Không có cách nào kiếm tiền nhanh hơn việc kinh doanh hiện nay. Vì vậy trang bị kiến thức kinh doanh là điều vô cùng quan trọng. Nhưng trang bị như thế nào và bao nhiêu là đủ thì không phải ai cũng biết. Nếu bạn đang gặp khó khăn thì hôm nay thework sẽ tổng hợp các kinh nghiệm kinh doanh homestay nhé.
Mục lục
Sự bùng nổ mạnh mẽ của loại hình kinh doanh homestay
Về thực chất, homestay là loại hình lưu trú mà du khách sẽ nghỉ lại tại nhà dân để khám phá, trải nghiệm và tìm hiểu về phong tục tập quán, đời sống văn hóa của người dân tại địa phương. Để hiểu một cách rõ ràng hơn, hãy hình dung về một loại hình lưu trú tại nhà người dân.
Ở đó, bạn sẽ được hòa mình vào khung cảnh sinh hoạt với gia chủ, được nấu nướng, được làm việc, tương tác nói chuyện và ăn uống với họ như một thành viên trong gia đình. Từ đó, bạn sẽ có một cái nhìn gần gũi và chân thực hơn về văn hóa địa phương mà mình vừa đặt chân tới. Loại hình này đáng chú ý ổn với những quốc gia có nền văn hóa nhiều loại như đất nước ta. Đấy là lý do tại sao kinh doanh homestay đang là một từ khóa rất hot trong giới trẻ vào thời điểm hiện tại.
Xem thêm: Chủ tịch hội đồng quản trị là gì ? Vai trò và quyền hạn
Mở homestay khoản chi khoảng bao nhiêu ?
Tuỳ thuộc vào mục đích và mô hình buôn bán của từng cá nhân, vốn sẽ dao động trong khoảng từ vài chục triệu đến vài trăm triệu đồng. Nếu bạn mở homestay ngay trong không gian sống của gia đình, bạn chỉ phải đầu tư, cải tạo lại cách bài trí, nội thất… là có thể thử nghiệm được.
Nếu như phải đi thuê đất hay căn hộ để mở homestay, bạn nên tính toán cả chi phí thuê nhà và các điều kiện chủ nhà nói ra để dự trù mức chi phí để phù hợp. Thông thường, số vốn sẽ rơi vào khoảng 300 – 500 triệu đồng bởi trong thời gian vận hành homestay sẽ phát sinh nhiều khoản chi và chúng ta có thể phải bỏ tiền để bù lỗ trong thời gian đầu khi homestay chưa có nhiều khách.
Các kinh nghiệm kinh doanh homestay lời bạc tỉ mà bạn nên biết
Xác định được mô hình homestay của chúng ta là gì ?
Mỗi mô hình homestay sẽ có những đối tượng khách hàng nhất định, và bạn đang hướng đến đối tượng mục tiêu khách hàng nào? Tùy theo đối tượng mục tiêu, VD như khách nước ngoài, khách du lịch trong nước, người du lịch “bụi”, “phượt” hay đi theo gia đình ,…
kinh nghiệm kinh doanh homestay là nắm rõ ràng được tập người mua hàng bạn mong muốn, sau đấy xét tới tiềm năng để bạn quyết định được phân khúc homestay của chúng ta là sang trọng hay bình dân. Cũng giống như xác định được cách điệu bài trí homestay của chúng ta sẽ là hiện đại, tiện nghi hay tối giản, gần gũi với thiên nhiên sao để phù hợp với tập người mua hàng đã xác định.
Địa điểm
Vị trí đắc địa là yếu tố quan trọng nhất khi bán hàng dịch vụ lưu trú, và kinh doanh homestay cũng không phải là ngoại lệ. Do khách hàng của homestay mong muốn đi thăm thú nhiều địa điểm mà tốn ít thời gian nhất có thể, nên nơi của homestay cũng cần thuận tiện cho họ di chuyển. Đối với các địa phương có truyền thống về du lịch, cần chọn lựa địa điểm kinh doanh homestay ở gần các điểm du lịch nổi tiếng. So với những homestay ở các thành phố lớn như Hà Nội và Sài Gòn, hãy chọn nơi ở gần trung tâm để khách du lịch tiện đi lại và cũng sầm uất hơn.
Hoàn thành thủ tục cấp phép kinh doanh homestay
Giống như toàn bộ hình thức bán hàng dịch vụ lưu trú khác, bán hàng homestay là một lĩnh vực kinh doanh có điều kiện. Để được cấp phép kinh doanh homestay, bạn phải cần thuyết phục đầy đủ những yêu cầu, điều kiện đã được quy định rất cụ thể và cụ thể trong các văn bản pháp luật như: Luật Du lịch 2005, Nghị định số 46/2012/NĐ-CP, Nghị định 79/2014/NĐ-CP… ngoài những điều ấy ra, bạn cũng cần được cấp các giấy phép như: Giấy đăng ký bán hàng, giấy chứng nhận phòng cháy chữa cháy, giấy chứng nhận an ninh trật tự, giấy xác nhận xếp hạng.
Xây dựng các kênh OTA quảng bá
Để thu hút sự chú ý và khảo sát được mong muốn của khách hàng, việc bạn phải cần làm đó là truyền bá và tiếp thị cho homestay của chúng ta. Công việc này cần thực hiện cùng lúc với thực hiện thủ tục cho homestay. Việc truyền bá có khả năng thực hiện từ trước khi bạn mở homestay lên tới 6 tháng.
Một vài người kênh quảng bá nên làm trong giai đoạn này là: tạo ra Website, trang cá nhân trang Facebook của homestay. Khi homestay bắt đầu đi vào công việc, chúng ta có thể đăng bán trên một vài người kênh OTA (Online Travel Agency) như là Agoda.com, Expedia.com, Booking.com, Ivivu.com, Vntrip.com, Traveloka… Và một vài người kênh chỉ dùng cho homestay như Westay, kent homestay, Luxstay, Airbnb…
Theo kinh nghiệm kinh doanh homestay, có một kênh quảng cáo rất hiệu quả mà lại không mất chi phí, đó là trang Facebook cá nhân của chúng ta. Bạn có thể phải đăng bài, giới thiệu trực tiếp với nhiều người, truyền bá thông qua những người đã từng sử dụng dịch vụ homestay của chúng ta (hay còn gọi là feedback của khách), …
Nghiên cứu thị trường
Để thành công với bất kỳ lĩnh vực kinh doanh nào, bạn cũng cần phải nghiên cứu thị trường một cách kỹ càng. Và để có kinh nghiệm kinh doanh homestay thì kinh doanh homestay cũng không phải là ngoại lệ. Bạn buộc phải “khoanh vùng” được người mua hàng mục tiêu mà bạn mong muốn nhắm tới. Họ là ai? Bao nhiêu tuổi? Sở thích của họ là gì?… toàn bộ những dấu hiệu này sẽ quyết định vị trí của homestay và cách bạn thiết kế để người mua hàng của bạn “ở một lần là không mong muốn về”.
Mang lại những trải nghiệm độc đáo
Phần đông người quên mất rằng nguyên nhân người mua hàng chọn lựa lưu trú tại homestay thay vì khách sạn là vì họ muốn trải nghiệm văn hóa địa phương. Mục đích là họ chỉ chăm chú vào việc giảm giá để hút khách. Về bền lâu, điều này không chỉ khiến việc kinh doanh của bạn lâm vào tình trạng thua lỗ.
Nếu mong muốn bán hàng homestay đạt kết quả tốt và lâu bền, bạn cần cung cấp cho khách du lịch những trải nghiệm hiện đại và ấn tượng. Rất nhiều homestay có kinh nghiệm kinh doanh homestay đã “ăn nên làm ra” nhờ cho phép du khách trải nghiệm: thăm ruộng lúa chín, hái hoa quả, xuống ao bắt cá… hay tự tay nấu nướng với những nguyên liệu họ tự tay thu hoạch được.
Sử dụng app quản lý
Rất phần đông người có tư tưởng rằng homestay quy mô nhỏ (chỉ có vài phòng) thì không cần dùng app quản lý. Đây chính là một sai lầm bởi một ứng dụng quản lý chuyên nghiệp sẽ đem đến rất nhiều lợi ích. Theo kinh nghiệm kinh doanh homestay, nó sẽ giúp bạn quản lý homestay từ xa, rất phù hợp với những chủ homestay phải thuê người điều khiển và không thể có mặt 24/24 tại homestay của mình.
Ngoài những điều ấy ra, phần mềm còn giúp cho bạn tránh khỏi nỗi lo overbooking khi bán phòng trên các kênh OTA. Nếu bạn đã từng phải vào từng kênh OTA một để cập nhật số phòng trống, bạn sẽ hiểu hoạt động này tốn thời gian ra sao. Chưa kể tới việc cách làm thủ công này không thể đáp ứng được tính đúng lúc. Vì thế, hiện trạng overbooking rất dễ xảy ra.
Xem thêm: Top 7 trung tâm gia sư Hà Nội uy tín nhất hiện nay
Lời kết
Cảm ơn bạn đã xem qua bài viết về kinh nghiệm kinh doanh homestay ở trên đây. Với những thông tin mình chia sẻ thì hy vọng phần nào sẽ giúp đỡ cho bạn vượt qua những khó khăn và thắc mắc của bản thân nhé. Chúc các bạn luôn thành công trong cuộc sống.
Lộc Nguyên – Tổng hợp & chỉnh sửa
(Tham khảo: meeyland.com, ezcloud.vn, …)