Hiện nay ngành sư phạm nằm trong top ” Hot ” của học sinh về việc lựa chọn ngành học. Vậy ngành sư phạm cần những kỹ năng gì để có thể trở thành người ươm mầm và chăm sóc các mầm non của quốc gia. Hãy cùng thework.vn theo dõi bài viết dưới nhé
Mục lục
đào tạo thiên về kỹ năng sư phạm hơn kiến thức
chuyên ngành
Giáo viên trước tiên phải là người có cơ hội tương tác tích cực với học sinh. Chính vì thế, ngoài việc chú trọng rèn luyện phương pháp dạy học, giáo viên cần có cơ hội truyền đạt, có kỹ năng tổ chức những công việc tương tác với học sinh, có kỹ năng thông minh trong công thức giảng dạy, kỹ năng quản lý nhóm, hướng dẫn công việc nhóm… cùng lúc đó với chất lượng giảng dạy kiến thức môn chuyên môn. Vốn kiến thức liên ngành, vốn kiến thức văn hóa xã hội, khả năng tương tác, đối thoại với học sinh, làm chủ tâm lý lứa tuổi, phân loại đối tượng giáo dục phù hợp, hiểu nguyên tắc giáo dục
Hàng năm, sinh viên các trường sư phạm đều có kì thực tập cho học viên năm cuối nhằm mục đích thực tế công tác giảng dạy và công tác chủ nhiệm cho các em. đây chính là thời gian sinh viên được thực hành kỹ năng sư phạm và thực tập giảng dạy trên lớp. Quá trình hướng dẫn thực tập cho thấy, các em thực sự lúng túng trong tương tác với học sinh, trong điều hành và quản lý lớp học khi giảng dạy, trong cách giải thích bảng, điều tiết âm điệu giọng nói, di chuyển trên lớp, trang phục khi lên lớp… có nghĩa là kỹ năng sư phạm của một nhà giáo còn thiếu hụt rất nhiều.
Kỹ năng sư phạm nên có sự trải nghiệm đích thực
Những giờ trước tiên thực hành giảng dạy, học viên thực tập chỉ lo sao cho giảng hết kiến thức trong chương trình quy định mà quên kỹ năng sư phạm. Các em lúng túng khi mở đầu bài giảng, thậm chí bỏ hẳn khâu mở bài bài giảng và Điều này làm giảm đạt kết quả tốt rất nhiều trong việc tiếp thu tri thức của học sinh dưới góc độ Tâm lý học, quy luật ghi nhớ và nhắc lại. phương pháp bài giảng và kiến thức chuyên ngành được chú trọng tuy nhiên kỹ năng giảng dạy lại xem nhẹ. học viên của chúng ta quá ít cơ hội trải nghiệm thực tế vào các tình huống giáo dục. học viên sư phạm trọng điểm học trên lớp với các giảng viên.
xem thêm : CẦN CHÚ TRỌNG GIÁO DỤC KỸ NẲNG SƯ PHẠM
Kỹ năng tự học
Học hỏi là một quá trình không có điểm dừng, chính do đó bản thân giáo viên nên hình thành và duy trì nhận thức luôn luôn tự học hỏi và hoàn thiện suốt đời nếu như không mong muốn mình trở thành một người “đi sau”. Dù đứng ở bất kỳ cương vị nào, là giáo viên thực tập hay giáo viên chính thức thì mỗi giáo viên luôn cần phải rèn luyện cho mình kỹ năng tự học.
Những kiến thức học ở giảng đường chỉ là những kiến thức nền tảng và sự thay đổi trong giáo dục để hợp vời thời đại là điều tất yếu xuất hiện, vì vậy giáo viên phải luôn luôn trau dồi, cập nhật những kiến thức chuyên ngành, kỹ năng, công nghệ mới nhất để đúng lúc để làm tốt việc giảng dạy của mình.
Kỹ năng tin học
Khoa học máy tính và các phần mềm của nó vào hoạt động và cuộc sống đã không còn xa lạ đối với giáo viên, đặc biệt là trong thời đại khoa học kỹ thuật tăng trưởng như tại thời điểm này. Chính vì thế, kỹ năng tin học là kỹ năng sư phạm thứ hai mà các giáo viên cần có bên cạnh chuyên ngành sư phạm.
những phương pháp giảng dạy bị động, thiếu sự tương tác trong lớp học đã được thay thế bằng những pháp giảng dạy linh động hơn, mang tính tương tác cao hơn. Học sinh yêu thích được tiếp nhận kiến thức bằng nhiều cách thức không giống nhau với sự kết hợp của công nghệ mới, nâng cao tính trực quan. Đây cũng là cách để giáo viên truyền tải thông tin bài học một cách mang lại hiệu quả nhất đến học sinh và giúp phát triển tư duy cũng giống như sự tự khám phá, tìm hiểu của các em.
Với sự bùng nổ của kỹ thuật số và tài liệu mở thế giới, việc thành thục kỹ năng tin học còn giúp giáo viên có thể tham khảo được nhiều nguồn tư liệu đầy đủ và tiếp cận nhiều kiến thức tiến bộ trên thế giới.
Kỹ năng giao tiếp và giải quyết vấn đề
Có lẽ nhiều giáo viên sẽ ngạc nhiên khi thấy kỹ năng ăn nói xảy ra trong danh sách các kỹ năng luôn phải có của giáo viên trong thời hiện đại. Nghe thì có vẻ lạ nhưng theo các nhà nghiên cứu giáo dục kinh nghiệm nhận định thì đây lại là một kỹ năng sư phạm bắt buộc mà các giáo viên nên có.
Giáo viên không chỉ ăn nói với học sinh, với đồng nghiệp, nhà trường mà còn với phụ huynh học sinh. Với mỗi nhóm đối tượng mục tiêu thì giáo viên cần có nhiều cách linh động khác nhau để duy trì và tăng trưởng tốt các sự kết nối. do đó, nếu như giáo viên có kỹ năng giao tiếp tốt sẽ thuận lợi hơn trong hoạt động.
xem thêm : 3 kỹ năng sư phạm thời hội nhập giáo viên nào cũng nên có
sẻ chia những kỹ năng sư phạm cần thiết dành cho giáo viên
1. xác định mong muốn của học sinh
Việc đầu tiên mà giáo viên cần chú ý trong kỹ năng sư phạm của mình chính là hiểu rõ về như cầu của từng học sinh khác nhau, nên có sự cân nhắc thực tế và chọn lựa những hành động thích hợp để có thể giảng dạy được hiệu quả và thuận tiện nhất. Bên cạnh đấy mỗi giáo viên cũng cần phải nắm rõ ràng rõ Được điểm mạnh, yếu điểm, bản chất và mong muốn của từng học sinh để từ đấy có thể tạo ra được những phương pháp giáo dục, những bài giảng chất lượng nhất và truyền đạt bằng phương thức thích hợp nhất đối với từng học sinh riêng của mình
2. Định hướng nguyên tắc học tập cho học sinh
Giáo viên cũng là người quan trọng định hướng nguyên tắc học tập trọng điểm cho học sinh của mình, chú ý hướng các em tích cực hơn trong học tập, liên tục thực hành và ôn tập nhiều lần, ngoài ra cũng chỉ dẫn học sinh tìm hiểu bài học trong những tài liệu ôn tập cụ thể, thực tế và chất lượng, vận dụng tối đa những thế mạnh của chính mình và chú ý tới ý kiến phản hồi của người khác để có thể hoàn thành bài học của mình được tốt nhất.
Giáo viên cũng có thể dùng các hình thức khen thưởng để cổ vũ học sinh, chú ý là mẫu trong mỗi giờ thực hành để có thể giúp cho học sinh hiểu rõ bài được hiệu quả nhất.
3. Lập sẵn giáo án ở nhà
Để học chuyên ngành sư phạm đạt kết quả tốt, trước mỗi bài giảng giáo viên cũng luôn phải chú ý lập sẵn giáo án ở nhà để có thể chuẩn bị bài giảng của mình được hoàn hảo nhất, tạo ra giáo án một cách mang lại hiệu quả và chất lượng, lưu ý trong giáo án cũng cần có những chú thích để có thể tìm công thức giảng dạy không giống nhau cho từng nhóm học sinh khác nhau trên lớp.
Ads: Trường cao đẳng y dược hà nội thông cáo xét tuyển cao đẳng được, cao đẳng y hà nội và cao đẳng điều dưỡng năm 2016
Bạn cũng có thể dùng những chiêu thức thu hút sự chú ý của học sinh trong giờ học để học sinh có thể tập trung vào bài học được tốt hơn. Trong giờ học cũng có thể chèn thêm một số hoạt động vận động hoặc thực hành để có thể tạo không khí cho giờ học được hiệu quả mà không nhàm chán.
4. linh hoạt giải quyết các tình huống phát sinh
Trong giờ học thường có một vài tình huống bất ngờ phát sinh, chính vì thế việc giải quyết linh động những tình huống phát sinh cũng được coi là một trong những kỹ năng giảng dạy trọng yếu của mỗi giáo viên, xử lý rắc rối trong nhóm học sinh hoặc những chuyện khó xử lý của từng người trong giờ học đều cần đến sự xử lý hợp lý của giáo viên đấy nhé.
xem thêm : Những kỹ năng sư phạm quan trọng dành cho giáo viên
Vũ – Tổng hợp
Tham khảo ( dongduong.edu.vn, eduskill.vn )