Áp lực công việc là gì? Áp lực công việc là tình trạng sức khỏe và tinh thần ở thời điểm thấp nhất khiến con người cảm nhận thấy lúc nào cũng khó khăn, mệt mỏi. Vậy lý do ảnh hưởng đến áp lực công việc là gì, cùng nhau tìm hiểu nhé!!!
Mục lục
Áp lực công việc là gì?
Áp lực công việc là tình trạng sức khỏe và tinh thần ở thời điểm thấp nhất khiến con người cảm nhận thấy lúc nào cũng khó khăn, mệt mỏi mỗi khi đối diện với công việc. Trong một cuộc thăm dò nhân sự gần đây ở Mỹ, có đến 77% nhân viên cảm nhận thấy ngột ngạt khi đến văn phòng. Họ không còn tìm thấy niềm yêu thích hay sự thích thú với việc đang làm, thay vì vậy là sự căng thẳng triền miên.
Nguyên nhân dẫn đến áp lực công việc có khả năng đến từ những lý do:
- Khối lượng công việc được giao quá tải với khả năng và hoàn cảnh hiện tại.
- Thời gian làm việc kéo dài và căng thẳng.
- Cấp trên khắt khe, đòi hỏi, gây áp lực với nhân viên.
- Môi trường làm việc không ổn định.
Xem thêm Tìm hiểu về Headhunter là gì? Headhunter là những gì?
Những lý do của sức ép công việc
Áp lực về deadline công việc
Sức ép công việc là một điều rất dễ xuất hiện khi chúng ta bị giao hoặc nhận quá nhiều công việc mà Deadline để hoàn thành nó lại quá ngắn. Điều này khiến ta bị stress, phải ép bản thân và gồng người lên để có thể hoàn thiện được những công việc nó đúng hạn, ta cũng phải chịu những cảm giác lo sợ, hồi hộp vì không thể hoàn thành kịp lúc hay những công việc đúng hạn. Lâu dần ta sẽ bị kiệt quệ và mệt mỏi, dễ cáu gắt và không còn nhẹ nhõm hay thoải mái như trước nữa.
Sức ép về công việc khắc khe
Sức ép công việc cũng sẽ xảy ra khi cấp trên quá khắt kkhe, cẩn thận và luôn tìm cách để gây khó dễ cho quá trình tiến hành và hoàn thiện công việc của bạn. Những người có nhiệm vụ quản lý này thỉnh thoảng sẽ truyền tải rõ cho bạn thấy sự khó chịu, không hài lòng của họ về những công việc bạn tiến hành và đôi khi sẽ bắt bạn chuyển đổi nó ngay từ phút bạn tưởng đã hoàn thiện được công việc. Những người như vậy sẽ xây dựng được áp lực công việc cho bạn rất lớn khi bạn luôn phải nơm nớp sợ.
Bên cạnh đó, những người đồng nghiệp không hòa nhã cũng có thể tác động rất nhiều đến bạn. Khi mà bạn có quá là nhiều công việc và những sức ép công việc đang tích tụ dần, việc không được trợ giúp và phải tự mình bươn chải mọi biệc sẽ chỉ khiến những sức ép công việc xuất hiện tồi tệ hơn, stress hơn và thỉnh thoảng còn dẫn đến cả việc trầm cảm, u khuất.
Áp lực về công việc và cuộc sống thường nhật
Việc không thể cân bằng được cuộc sống hàng ngày và công việc có thể giúp bạn bị chênh vênh giữa hai nơi, hai thái cực khác nhau trong cuộc sống của bạn. Bạn có quá nhiều công việc và khiến bạn đem nó về nhà làm, khiến bạn lơ là đi những trách nhiệm khác với gia đình và quên đi cả việc chăm chút bản thân mọi người. Bạn khiến sức ép công việc trở thành một tác động tê hại với bản thân, điều này liên quan rất nhiều đến cuộc sống, chất lượng công việc và khiến bạn bị gục ngã khỏi cả cuộc sống lẫn cuộc đời.
Xem thêm Tái cơ cấu doanh nghiệp là gì? Tái cơ cấu doanh nghiệp có quan trọng?
Làm sao để vượt qua áp lực công việc?
Bạn thắc mắc khi căng thẳng nên làm gì? Hãy thực hiện ngay những lời khuyên của các những người có chuyên môn được Chefjob tổng hợp dưới đây:
Lên kế hoạch làm việc khoa học
Một kế hoạch làm việc khoa học, chi tiết theo trình tự từ đơn giản đến khó hiểu là cách vượt qua áp lực hiệu quả mà các những người có chuyên môn khuyên mọi người nên tiến hành. Cách này sẽ giúp bạn tập trung vào công việc và quản trị thời gian tốt hơn. Tuy nhiên, bạn cũng nên dành ra một chút thời gian trống trong lộ trình để giải quyết các sự việc bất ngờ có khả năng xuất hiện.
Thư giãn và tìm lại hứng thú
Mỗi khi mệt mỏi hoặc thấy căng thẳng, hãy tạm thời gạt bỏ công việc qua một bên và quan tâm đến sở thích của bản thân. Bạn cũng có thể tham gia vào các hoạt động thể dục thể thao, trò truyện bới bạn bè, nghe nhạc, xem phim… để tinh thần được thoải mái hơn và lấy lại hứng thú làm việc.
Học cách nói lời từ chối
Kỹ năng từ chối rất quan trong đối với mỗi người, nó giúp cho bạn giảm sức ép công việc vì không ôm đồm quá nhiều thứ cùng lúc. Nếu như thấy không thể nhận thêm việc, bạn phải cần từ chối thẳng thắn với sếp. Học cách từ chối quan trọng không kém những kỹ năng mềm khác. Đừng nhận nhiều việc nhưng không thể hoàn thành nó, Việc này sẽ khiến bạn bị mất điểm với sếp.
Chia sẻ với người khác
Đấy có khả năng là người thân trong gia đình, bạn bè hoặc đồng nghiệp. Đừng ngại sẻ chia khó khăn, cảm giác của chính mình với họ vì thỉnh thoảng chỉ một gợi ý nhỏ từ đồng nghiệp, bạn bè… bạn có thể tìm ra cách giải quyết những yếu tố mình đang mắc phải.
Trau dồi khả năng xử lý công việc
Tính năng xử lý công việc kém là lý do chính khiến không ít người rơi vào tình trạng lo lắng, sức ép khi công việc chưa được hoàn thành. Nếu như mong muốn tránh hiện trạng này bạn phải không ngừng trau dồi khả năng giải quyết công việc để giúp tinh thần lạc quan, vượt qua áp lực và tự tin hơn vào tính năng của mình.
Xem thêm Nhân viên bán hàng cần kỹ năng gì để bắt kịp thời đại 2022?
Tạm kết
Bài viết trên sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về áp lực công việc là gì cực bổ ích. Nếu có thắc mắc gì về áp lực công việc là gì thì để lại ý kiến để cùng giải đáp nhé!!!
Nhật Minh-Tổng hợp và bổ sung
Nguồn tham khảo: (chefjob.vn, tapchitamlyhoc.com, luatduonggia.vn, 123job.vn)
Discussion about this post