Bản mô tả công việc là gì? Bản mô tả công việc (BMTCV) BMTCV là một văn bản mô tả những công việc mà người được tuyển dụng cần phải thực hiện trong thời gian nhất định. Qua bài viết dưới đây sẽ cung cấp thêm nhiều thông tin hơn đến bạn đọc, cùng tham khảo nhé.
Mục lục
Bản mô tả công việc là gì?
Bản mô tả công việc là một văn bản, tài liệu mô tả các nhiệm vụ và trách nhiệm liên quan tới một công việc được giao và những điều kiện đối với người làm nhiệm vụ đó. Người đảm nhận công việc phải thực hiện và hoàn thành một cách tốt nhất.
Một bản mô tả công việc nên được viết bằng ngôn ngữ đơn giản tạo ra sự so sánh với các công việc khác và dễ hiểu đối với người giao cũng như người nhận công việc đó.
Tại sao nên xây dựng một bản mô tả công việc?
– Để mọi người biết họ cần phải làm gì.
– Định ra mục tiêu và tiêu chuẩn cho người làm nhiệm vụ đó.
– Công việc không bị lặp lại do một người khác làm.
– Tránh được các tình huống va chạm.
– Mọi người biết ai làm và làm nhiệm vụ gì.
– Tạo ra sự công bằng cho mỗi vị trí công việc khác nhau.
– Kiểm soát được tiến độ làm việc của nhân viên.
– Căn cứ vào năng lực hoàn thành bản mô tả công việc để đánh giá nhân viên.
– Thuyên chuyển nhân viên khi họ không phù hợp với bản mô tả công việc.
Sự Cần Thiết Của Bản Mô Tả Công Việc
Bản mô tả công việc giúp nhà tuyển dụng giảm thiểu thời gian sàng lọc hồ sơ ứng viên. Hướng đến những ứng viên phù hợp nhất đối với công việc.
Bản mô tả công việc giúp người quản lý có cơ sở giao việc, theo dõi tiến độ, tuyển dụng, đào tạo và đánh giá hiệu quả công việc của nhân viên.
Bản mô tả công việc giúp ứng viên tự đánh giá mức độ phù hợp trước khi ứng tuyển vào vị trí công việc.
Bản mô tả công việc là cơ sở để nhân viên hiểu rõ mục tiêu, chức năng nhiệm vụ, yêu cầu công việc và những quyền hạn, trách nhiệm có được khi đảm nhiệm vị trí.
5 Yếu tố “chuẩn” của một bản mô tả công việc
Không có một tiêu chuẩn nhất định nào quy định chung cho tất cả các vị trí công việc trong môi trường xã hội như hiện nay, nhưng để có một bản mô tả công việc hiệu quả thì cần có các yếu tố sau:
Vị trí công việc/ Chức vụ định danh
Ở bước đầu tiên này bạn sẽ phải đưa ra thông tin rõ ràng, chính xác về tên công việc, vị trí hồ sơ trong tổ chức nơi làm việc, cấp quản lý trực tiếp,… Bạn hãy lựa chọn một tiêu đề hấp dẫn phù hợp cho vị trí công việc dự định sẽ tuyển.
Mục đích công việc
Bản mô tả công việc là gì? đây là tập hợp những định hướng phát triển cho công việc, ai sẽ là người thực hiện công việc đó, cách tiến hành ra sao và tại sao phải thực hiện công việc đó?,..Bạn phải đề ra được phạm vi và mục đích cụ thể của công việc và những thông tin cần thiết để hướng dẫn chi tiết như: quan hệ trong công việc, phương pháp cụ thể, thiết bị kỹ thuật, điều kiện làm việc và những diễn đạt cụ thể được trình bày theo một trình tự logic.
Mô tả các nhiệm vụ cần phải thực hiện
Đây là một trong những yếu tố quan trọng của bản mô tả công việc, ở nội dung này bạn phải giúp người đọc hiểu được những ưu tiên cũng như các công việc cần phải thực hiện nhằm đáp ứng mục đích đã đặt ra ở yếu tố 1. Nhiệm vụ được mô tả với các hành động cụ thể là bạn phải trả lời câu hỏi “ Vị trí đó sẽ làm những công việc gì?”
Yêu cầu về trình độ làm việc
Đây là yếu tố giúp bạn có lựa chọn lọc ứng viên tiềm năng sáng giá thông qua những yêu cầu về trình độ, kỹ năng để có thể hoàn thành công việc và cao hơn là những kinh nghiệm cần phải có của một số vị trí công việc cụ thể
Mô tả đặc điểm tiêu chuẩn mẫu phù hợp với công việc
Mô tả đặc điểm giúp bạn xác định được những đối tượng phù hợp với vị trí, tổ chức thông qua các thông tin sau:Những đặc điểm giá trị cá nhân phù hợp với văn hóa tổ chức doanh nghiệp.Kỹ năng giao tiếp ở mức độ tùy theo từng vị trí công việc cụ thể.Nền tảng kiến thức hoặc những kỹ năng được ưu tiên.
Xem thêm Các kỹ năng viết content hay và tăng độ hiệu quả trong công việc
Yêu cầu của một bản mô tả công việc
Bản mô tả công việc là gì? Không có một quy định chung về việc xây dựng bản mô tả công việc. Mỗi doanh nghiệp sẽ xây dựng bản mô tả công việc phù hợp với văn hóa doanh nghiệp, yêu cầu công việc và hình thức kinh doanh khác nhau. Tuy nhiên, bản mô tả công việc cần có những thông tin dưới dây:
– Tên công việc, vị trí trong sơ đồ tổ chức, nơi làm việc: thành phố nào, nhà máy nào, phòng nào, máy móc gì v.v.
– Công việc cần thực hiện: Ai là người thực hiện công việc đó, như thế nào, tại sao phải làm công việc đó. Xác định phạm vi và mục đích công việc.
– Chỉ dẫn chi tiết về công việc: Những kĩ năng tinh thần (nền tảng giáo dục, kiến thức công việc, trách nhiệm công việc) và những kĩ năng về thể chất, điều kiện làm việc là những yếu tố quan trọng trong bản mô tả công việc .
Qua bài viết trên Thework.vn đã cung cấp các thông tin về bản mô tả công việc là gì? Bản mô tả công việc có lợi ích gì?. Hy vọng những thông tin trên của bài viết sẽ hữu ích vơi các bạn đọc. Cảm ơn các bạn đã dành thời gian để xem qua bài viết này nhé.
Mỹ phượng – Tổng hợp
Tham khảo ( hotelcareers.vn, thue.today, … )