Bạn hứng thú và muốn ‘theo đuổi’ sự nghiệp SEOer – chuyên gia tối ưu hóa công cụ tìm kiếm. Song giống như vô vàn ‘lính mới’ khác, bạn bị ‘choáng ngợp’ trong quá trình tiếp thu và lĩnh hội ‘mớ’ kiến thức chuyên ngành phức tạp. Hãy cùng thework.vn theo dõi bài viết bên dưới
Mục lục
Kỹ năng giải quyết vấn đề, đưa ra quyết định
Mỗi website thuộc các lĩnh vực ngành nghề khác nhau sẽ cần phải có một chiến lược SEO khác nhau để có được kết quả như mong muốn. Khi tiến hành SEO, chuyên gia SEO sẽ phải giải quyết rất nhiều vấn đề tiềm ẩn phát sinh với một website, đặc biệt là các đối thủ khác. Chuyên gia SEO cũng cần phải linh hoạt để thích ứng với mỗi một website mới. Họ có thể liên tục thay đổi chiến thuật làm SEO bất cứ lúc nào. Kết hợp với đó là kĩ năng đưa ra quyết định, bởi mọi thứ đều liên tục thay đổi và SEO cũng vậy, vì thế khi bắt đầu hoạch định một chiến lược SEO cho một công ty, chuyên gia SEO cần hình dung nhanh chóng những quyết định và ý tưởng của mình.
Kỹ năng nghiên cứu và phân tích
Chuyên gia SEO rất tự tin và cảm thấy thoải mái khi tham gia vào những hoạt động nghiên cứu cho khách hàng. Công việc chính của SEO là nghiên cứu từ khóa, phân tích, đưa ra so sánh với các đối thủ cạnh tranh và luôn luôn cập nhật những thay đổi của các công cụ tìm kiếm.Và mọi chuyên gia đều có kỹ năng phân tích, đọc dữ liệu rất tốt. Do công việc SEO chủ yếu dựa vào báo cáo, vì vậy sẽ rất khó nếu như làm SEO mà không có kĩ năng tính toán, sự hiểu biết sâu rộng về các phần mềm dữ liệu khác nhau.

Kỹ năng viết nội dung
Một điều quan trọng khi làm SEO là cần phải viết nội dung website tốt. Ngay cả khi hầu hết chuyên gia SEO thuê người viết nội dung, họ cũng cần phải có khả năng nhận biết ngay được nội dung nào sẽ thu hút được những “cú click”. Xu hướng SEO trong những năm gần đây được đánh giá là giai đoạn cạnh tranh khốc liệt hơn bao giờ hết, và có thiên hướng tập trung vào nội dung, lấy nội dung làm chìa khóa then chốt cho việc phục vụ nhu cầu tìm kiếm của người dùng. Cái khó cho các SEOer khi viết nội dung đó là lấy ý tưởng, thêm vào đó, khi đã có ý tưởng rồi, thì phải làm sao để bài viết sau khi đăng có thể được lên ngay trên top đầu của những trang kết quả tìm kiếm.
Kỹ năng thương thuyết, tương tác với khách hàng
Khi tìm đến dịch vụ SEO, hầu hết các chủ doanh nghiệp, người quản trị web đều đã nắm được những kiến thức căn bản về công việc này. Chuyên gia SEO cần hiểu rõ mong muốn và ý định của khách hàng, giúp cho việc hợp tác giữa hai bên được trôi chảy và thống nhất hơn. SEOer cũng cần phải đảm bảo cho đối tác một kết quả lâu dài, làm cho họ cảm thấy có thể tin tưởng vào khả năng của mình. Bởi đương nhiên những người chủ đều muốn xây dựng cho mình một trang web ngày càng phát triển hơn theo thời gian, ngày càng được nhiều người biết đến hơn, hơn ai hết họ muốn chuyên gia SEO sẽ đưa ra cho họ một kế hoạch cụ thể, chi tiết trước khi bắt tay vào quá trình SEO trang web đó
Xem thêm : 5 kỹ năng quan trọng nhất của một chuyên gia SEO
Hiểu rõ về Internet & Search Engine ( Kỹ năng viết SEO )
Để thành công trong bất kỳ lĩnh vực nào thì cần phải hiểu và biết rõ về lĩnh vực đó. Trong lĩnh vực SEO thì việc cần làm là nắm rõ các công cụ tìm kiếm phổ biến nhất hiện nay. Những công cụ tìm kiếm này rất đa dạng như Google, Bing, Yahoo … nhưng công cụ tìm kiếm phổ biến và được mọi người tin dùng nhất vẫn là Google.
Google có một số điểm cần nhớ khi phát triển website của mình như là các thẻ meta title, meta description, H1… Ngoài ra còn một số phần quan trọng để xây dựng website như html, sitemaps, 301 redirects, trang 404 và nhiều thứ khác.

Nội dung ngắn gọn và rõ ràng
Nội dung luôn là một phần thiết yếu của SEO, nếu nội dung có chất lượng cao và giúp ích cho người đọc sẽ được đánh giá cao bởi Google, uy tín của site sẽ tăng lên một cách đáng kể. Để làm được điều này thì SEOer phải luôn liên tục sáng tạo và cập nhật nhiều nội dung phong phú và đa dạng nhằm thu hút khách hàng. Nội dung website có thể nằm ở nhiều dạng khác nhau như news, blogs, infographic …..
Mạng xã hội
Khi đã có trong tay nội dung chất lượng thì việc tiếp theo sẽ là chia sẻ chúng. Một trong những cách tốt nhất để chia sẽ nội dung là tận dụng vào thế mạnh mạng xã hội như Facebook, LinkedIn, Google+ hay Twitter. Sau khi chia sẻ nội dung cần phải theo dõi chúng thường xuyên và trả lời các comment từ những người quan tâm đến nội dung đó. Điều này rất quan trọng trong việc gầy dựng lòng tin với người theo dõi và nếu may mắn họ sẽ trở thành khách hàng tiềm năng của bạn trong tương lai.

Kiên trì và nhẫn nại
Đây chính là đức tính cần thiết ở mỗi SEOer. Bởi vì các thuật toán Google luôn luôn đổi mới cho nên SEOer phải luôn theo sát và cập nhật chúng thường xuyên để tránh bị dính vào hình phạt như Panda và Penguin. Và nếu như website bị giảm hạng đột ngột thì cũng không nên quá lo lắng, vì những lỗi đó có thể do ảnh hưởng tác động từ bên ngoài chứ không phải lỗi hoàn toàn do việc làm SEO. Những lúc thế này cần bình tĩnh và tìm ra nguyên nhân để khắc phục. Để làm điều này đôi khi sẽ mất một khoảng thời gian khá lâu như một ngày, một tháng hoặc cả năm trời.
Xem thêm : Kỹ năng cần thiết với người làm SEO
Liệu SEO có giống IT hay không?
Có nhiều người bảo làm SEO giống như làm IT vậy. Nếu như người làm về IT (Công nghệ thông tin) biết lập trình, mã hóa những đoạn code và cài đặt phần mềm, làm sao có thể chạy một chương trình và website một cách tốt nhất. SEOer cũng thế, tuy họ không cần phải biết lập trình quá nhiều, cần biết chút ít, cơ bản là đủ.
Thường thì người làm SEO phải tối ưu các công cụ tìm kiếm của Google theo kỹ thuật nhất định, họ cũng phải biết làm cách nào để có thể lên top một cách nhanh chóng, biết cài đặt và chạy phần mềm tối ưu.
Chỉ cần có kiến thức tin học, không cần phải viết lách quá hay?
Kỹ thuật SEO là gì? Liệu có đúng như thế? Nếu suy nghĩ vậy thì bạn đã lầm to rồi đấy, nội dung chính là thứ để thu hút người đọc tìm đến bài viết và trang web của mình. Một người copywritter giỏi thường sẽ éo nhiều fan hâm mộ hơn là một người có lối văn lủng củng. Không phải chỉ có những kỹ thuật SEO mới giúp bài viết thu hút người đọc mà còn là ở bản thân chính bài viết đó có hay không nữa.
Tuy là tối ưu công cụ tìm kiếm thì tốt thật nhưng nếu như nội dung lại nghèo nàn và kém thu hút thì chắc chắn trong thời gian ngắn thôi, họ cũng sẽ chán và bỏ bạn ra đi mà thôi. Chính vì thế những kỹ năng SEO là gì ? Những kỹ năng SEO cần thiết nhất phải kể đến việc viết lách thật tốt, lối văn diễn đạt mượt mà, thu hút thì mới lôi cuốn được cộng đồng mạng.
SEO thì không cần thiết phải biết design ?
Nếu nói về khả năng thiết kế nâng cao, chuyên nghiệp như những designer thì không cần thiết thật, nhưng nếu về căn bản thì không thể thiếu nếu bạn không muốn tụt hậu trong ngành nghề « hot » này nhé !
Kỹ thuật SEO là gì?
Theo như nghiên cứu cho thấy, hầu như các bài viết trên top Google đều có những hình ảnh hấp dẫn, điều này nói lên hình ảnh chiếm khoảng 90% khả năng quyết định có nên đọc tiếp hay không khi họ lướt qua bài viết đó.
Vì vậy, hình ảnh rất quan trọng trong việc làm SEO, các chuyên gia trong nghề này phải có đủ các kiến thức về Photoshop, thiết kế video hay một chút gì đó về tư duy trong thiết kế. Một bài viết SEO tốt không thể nào bỏ qua yếu tố này.
SEO chỉ là tối ưu hóa Google mà không cần biết lập trình ?
Thật ra, không hẳn là như các bạn thường nghĩ đâu, bởi vì khi bạn muốn tối ưu bài viết đó thì bạn cần phải hiểu nó cần gì thì từ đó mới có những phương pháp tối ưu một cách hiệu quả nhất. Tuy SEOer không cần thiết phải biết tất tần tật các kiến thức về lập trình nhưng về cơ bản thì nên biết.
Kỹ năng SEO là gì ? Ai nói SEO và Marketing chả liên quan đến nhau ?
Đây có thể quan niệm khá sai lầm, bởi vì SEO là một phần nhỏ quan trọng không thể thiếu trong ngành Marketing. Đứng trước cách mạng kĩ thuật số 4.0, việc tối ưu hóa website là một trong những điều cần thiết nhất của thị trường ngành hot này trong tương lai.
Xem thêm : Kỹ năng SEO là gì? 5 Bước để trở thành chuyên gia SEO giỏi mọi lĩnh vực
Vũ – Tổng hợp
Tham khảo ( hoangpr.vn, chidoanh.com,… )
Discussion about this post