Kinh doanh du lịch là loại hình đang khá phát triển ở Việt Nam. Với lược du lịch khách thăm quan ra vào càng nhiều cũng giúp nền kinh tế du lịch nước ta phát triển. Kèm theo các loại hình như dịch vụ ăn uống, dịch vụ di chuyển, cũng như các loại hình phục dụ khác như chụp hình v…v… Cũng phát triển theo từ đó
Trong bài viết dưới đây mình sẽ giới thiệu tới các bạn về các loại hình kinh doanh du lịch. Hãy cùng mình theo dõi bài viết bên dưới nhé !
Mục lục
1. Khái niệm kinh doanh du lịch
“Du lịch là gì?” đã quá thân thuộc, tuy vậy định nghĩa kinh doanh du lịch là gì lại khá mới mẻ. Xét về bản chất, bán hàng du lịch là mối quan hệ giữa các hiện tượng kinh tế với kinh tế của hoạt động du lịch. Việc này tạo thành trên cơ sở phát triển sản phẩm, hàng hóa du lịch và công đoạn trao đổi mua và kinh doanh hóa du lịch trên thị trường.

Xét về thực chất, bán hàng du lịch là mối tương quan giữa các hiện tượng kinh tế với kinh tế của hoạt động du lịch
Đặc điểm của sản phẩm lữ hành:
– Sản phẩm lữ hành có thuộc tính tổng hợp và là sự kết hợp của nhiều dịch vụ như vận chuyển, lưu trú, ăn uống…
– Sản phẩm lữ hành có chất lượng không đồng nhất do cấu thành dựa vào tâm lý, cảm nhận của khách hàng.
– Sản phẩm lữ hành có thuộc tính vô hình, không bảo quản, lưu kho, lưu bãi được và giá của sản phẩm lữ hành có tính linh động cao.
– Một chương trình du lịch trọn gói có thể được làm nhiều lần vào những thời điểm khác nhau.
2. Những loại hình kinh doanh du lịch
Phụ thuộc vào những đặc điểm riêng biệt mà có thể phân ra phong phú hình khác nhau:
- Mục tiêu chuyến đi như: du lịch thiên nhiên, du lịch sinh thái, du lịch xã hội, du lịch văn hóa, du lịch nghỉ dưỡng,…
- Đặc điểm địa lý của điểm đến: du lịch núi, du lịch biển, du lịch nông thôn (miệt vườn, trang trại,…)
- Theo thời gian: du lịch ngăn ngày và dài ngày
- Hình thức tổ chức hoạt động: du lịch gia đình, du lịch lữ hành,…
- Loại hợp đồng: du lịch từng phần, du lịch trọn gói.
Một số loại hình bán hàng du lịch khác có thể nói đến như:
1. Dịch vụ VISA
VISA (hay còn gọi là thị thực) là một con đấu trong hộ chiếu thể hiện rằng một cá nhân được phép nhập cảnh vào một đất nước. Mỗi quốc gia thường có các điều kiện cấp visa khác nhau về chi phí và thời gian hiệu lực.
Loại hình bán hàng du lịch- dịch vụ VISA
VISA sẽ được cấp trực tiếp thông qua đại sứ quán các nước tại các nước bạn đang ở (Ví dụ: bạn là người nước ta và muốn sang nhật, bạn phải cần đến đại sứ quán Nhật tại nước ta để được cấp VISA). Hoặc dịch vụ visa được cấp thông qua một bên thứ ba như các cơ quan chuyên môn, công ty du lịch được sự cho phép của đại sứ quán. doanh nghiệp du lịch sẽ yêu cầu các giấy tờ cần thiết cho thủ thục làm visa.
Xem thêm : Kinh doanh ăn uống : Những lưu ý trong kinh doanh ăn uống
2. Phương tiện vận chuyển
Là thành phần không thể thiếu trong bán hàng du lịch. Bạn cần hiểu rõ các kiểu hình phương tiện vận chuyển khách lữ hành.
1. Giao thông du lịch đường bộ
Là hình thức giao thông du lịch trọng điểm của khách du lịch. Có thể di chuyển bằng ô tô tư nhân hoặc ô tô công cộng.
Nhờ sự di chuyển linh động về thời gian có thể tiếp cận tới các điểm du lịch và dừng lại bất kỳ lúc nào.
Loại hình kinh doanh du lịch giao thông đường bộ
2. Du lịch bằng đường hàng không
Mô hình buôn bán du lịch vận giao hàng không
Hình thức du lịch này ngày càng trở lên quan trọng bởi sự tiện lợi:
Tốc độ di chuyển nhanh
- Đảm bảo an toàn, thoải mái
Có thể khắc phục được những địa hình hiểm trở mà phương tiện khác không tiếp cận được.
Tham khảo một vài hãng hàng không nổi tiếng tại Việt Nam như: Vietnam Airlines, Bamboo Airways, Vietjet Air, jetstar Pacific Airlines,…
3. Giao thông du lịch bằng đường thủy
Tàu du lịch hạng sang chuyên chở du khách, tạo nên sự mới lạ và thu hút.
Có 4 loại hình giao thông đường thủy chính:
- Dịch vụ theo chuyến định kỳ đường xa
- Hành trình ngắn ngày trên biển
- Tuần du trên biển
- Vận chuyển trên sông
Loại hình kinh doanh du lịch đường thủy
3. Cơ sử lưu trú
Hình thức kinh doanh du lịch cơ sở lưu trú
Vào thời điểm hiện tại trong ngành du lịch tại nước ta thì cơ sở lưu trú gồm 9 hình thức:
- Khách sạn (Hotel)
- Khách sạn nghỉ dưỡng (Resort)
- Khách sạn bên đường
- Nhà nghỉ du lịch (Tourist Guest House)
- Biệt thự du lịch (Tourist Villa)
- Căn hộ du lịch
- Nhà ở có phòng cho khách du lịch thuê (Homestay)
- Bãi cắm trại du lịch (Tourist Camping Site)
- Tàu thủy lưu trú khách du lịch (Cruise Ship)
4. Dịch vụ ăn uống
F&B – Food and Beverage là một phần quan trọng trong bán hàng ngày du lịch khách sạn. Đây là cơ quan bảo đảm về nhu cầu ăn uống cho du khách trong thời gian họ lưu trú.
Mô hình dịch vụ du lịch khách sạn ăn uống
Tùy thuộc theo quy mô của khách sạn mà bộ phận F&B sẽ có cấu trúc khác nhau. Bình thường bộ phận F&B hoàn chỉnh sẽ có các vị trí:
- Giám đốc bộ phận
- Giám đốc nhà hàng
- Trưởng nhóm nhân viên đặt bàn
- Trưởng nhóm phục vụ
- Trưởng nhóm phục vụ bàn
- Nhân viên trực bàn
- Nhân viên phục vụ rượu
- Nhân viên trực sảnh
- Nhân viên chia đồ ăn
- Nhân viên tiếp đón
- Nhân viên pha chế rượu
5. Hoạt động tại điểm đến
Tùy vào tính chất của điểm đến của khách du lịch mà những người cung cấp dịch vụ du lịch sẽ có những quyết định khác nhau. Có khả năng phân chia thành 4 nhóm chính:
- Điểm du lịch văn hóa: di tích lịch sử, khu khảo cổ, bảo tàng, làng thủ công mỹ nghệ,…
- Điểm du lịch tự nhiên: vườn quốc gia, khu bảo tồn, danh lam thắng cảnh, bãi biển, đảo,…
- Lễ hội, sự kiện: lễ hội tôn giáo, lễ hội văn hóa, hội chợ,…
- Khu giải trí: trung tâm biểu diễn nghệ thuật, khu triển lãm, mua sắm,…
3. Kế hoạch kinh doanh du lịch đạt kết quả tốt
Như đã biết, du lịch là một trong những ngành nghề có mức độ khó rất cao trên thị trường hiện nay. Vì lẽ đó, các nhân viên bán hàng du lịch nếu như muốn thành công cần có chiến lược riêng cho mình. đặc biệt, bạn phải cần trang bị những vấn đề quan trọng như sau:
1. Trau dồi kỹ năng giao tiếp, đáp ứng
Đây là yêu cầu bắt buộc đối với mọi ngành kinh doanh, kể cả du lịch cũng không ngoại lệ. Bạn muốn thuyết phục được khách hàng thì ngoài dịch vụ tốt còn cần có kỹ năng giao tiếp và thương thuyết. Bởi đây là công việc thường xuyên phải tiếp xúc với khách hàng.
2. Xây dựng kế hoạch kinh doanh du lịch và hoạt động marketing
Xây dựng kế hoạch marketing trong bán hàng du lịch
Marketing không thể thiếu trong hoạt động kinh doanh du lịch, đặc biệt là trong thời đại 4.0. Hiện tại tính riêng về lĩnh vực du lịch, các công ty đều chi mạnh tay đầu tư vào các kênh Marketing online như SEO, quảng cáo online, Viral, …Do đó, hãy luôn cố gắng xây dựng đội Marketing vững mạnh bởi đây chính là bộ quan cần thiết mang lại nguồn người mua hàng đáng kể cho công ty.
Xem thêm : Kinh doanh đa cấp là gì ? Sự thật về kinh doanh đa cấp
3. Thiết kế Web du lịch thu hút và chuyên nghiệp
Kinh doanh du lịch khó có thể hiệu quả nếu thiếu Website. Bởi đây chính là kênh truyền thông truyền bá các sản phẩm, dịch vụ về du lịch tốt nhất. thông thường, người mua hàng đặt tour du lịch sẽ tra cứu thông tin trên mạng trước, so sánh giá thành, dịch vụ rồi mới có quyền quyết định. Do vậy, việc xây dựng Web du lịch sẽ thuyết phục được nhu cầu của người mua hàng trong việc tra cứu thông tin.
Xây dựng Website du lịch chuyên nghiệp tạo lợi thế lôi cuốn người mua hàng
Ngoài ra, Website du lịch hấp dẫn và thiết kế chuyên nghiệp sẽ làm ra nhiều lợi thế cạnh tranh, giúp thu hút người mua hàng hơn các đối thủ. Đấy cũng là phương thức tạo điểm nổi trội cho bạn trong bối cảnh các Website du lịch xuất hiện ồ ạt như hiện nay.
Tạm kết :
Bài viết trên đây mình vừa giới thiệu sơ lược tới các bạn những loại hình kinh doanh du lịch hiện nay ở Việt Nam cũng như sự phát triển của nền du lịch nước ta. Mong rằng bài viết này sẽ giúp các bạn hiểu thêm về các dịch vụ du lịch . Cảm ơn các bạn đã theo dõi bài viết !
Vũ – Tổng hợp, chỉnh sửa (Nguồn tổng hợp: asialion.vn, news.timviec.com.vn, … )
Discussion about this post