Chăm sóc khách hàng là gì? Chăm sóc khách hàng là công việc xảy ra nhằm thỏa mãn nhu cầu của khách hàng hoặc vượt quá mong ước đó, giúp thu hút và giữ chân được khách hàng của doanh nghiệp. Hãy cùng tìm hiểu về chăm sóc khách hàng là gì nhé!!!
Mục lục
Chăm sóc khách hàng là gì?
Chăm sóc khách hàng là công việc xảy ra nhằm thỏa mãn nhu cầu của quý khách hàng hoặc vượt quá mong ước đó. Để làm tốt công Việc này, nhân viên hỗ trợ khách hàng cần lắng nghe tâm tư của khách, tìm tòi lý do cũng như mục đích cuối cùng, từ đấy đưa rõ ra phương án hiệu quả nhất, ăn khớp với tính chất của doanh nghiệp. Tiêu chí nhận xét nhân viên chăm sóc khách hàng dựa vào phương pháp, thời gian cũng giống như kết quả giải quyết vấn đề.
Công ty mong muốn giữ khách và hút khách cần chú trọng đầu tư chăm sóc khách hàng, xem đây là yếu tố quan trọng để nâng cao chất lượng dịch vụ và vị thế của tổ chức trên thị trường. Mặc dù hàng hóa của bạn chưa đạt tiêu chuẩn nhưng doanh nghiệp có chế độ hỗ trợ khách hàng tuyệt vời thì chúng vẫn được đánh giá tốt và khách sẵn sàng quay trở lại để tiếp tục thực nghiệm.
Xem thêm Giá trị cốt lõi là gì? Tầm quan trọng của giá trị cốt lõi
Các hình thức hỗ trợ khách hàng nổi bật hiện nay
Live chat
Hầu hết người dùng trên thị trường vào thời điểm hiện tại đều mong muốn tìm hiểu thông tin về hàng hóa, dịch vụ của công ty thông qua hộp thoại live chat xuất hiện trên Website. Và tất nhiên, live chat cũng được xem là một hình thức chăm sóc khách hàng tuyệt vời mà bất kỳ doanh nghiệp nào cũng không nên bỏ lỡ.
Khi tích hợp thêm chatbot, live chat sẽ trở thành công cụ hỗ trợ khách hàng hiệu quả, toàn diện nhất và cung cấp ích lợi khổng lồ nhất. Chính vì lý vì lẽ đó mà live chat hiện đang là công cụ được ưa dùng và xảy ra hầu khắp trên các hệ thống Trang Web của công ty.
Chăm sóc khách hàng qua cuộc gọi điện thoại
Trong số các hình thức chăm sóc khách hàng như hiện nay thì hỗ trợ khách hàng qua điện thoại là phương án phổ biến với rất nhiều doanh nghiệp đang áp dụng. Dù đã không còn mới lạ tuy nhiên với kịch bản hỗ trợ khách hàng chuyên môn vẫn dễ dàng am hiểu được cảm giác của người dùng. Đồng thời truyền tải thông tin nhanh nhất hơn thông qua giọng nói của chính nhân viên thuộc doanh nghiệp.
Hỗ trợ khách hàng qua mạng xã hội
Hầu hết các doanh nghiệp đều có khả năng thấy rõ được cấp độ phổ biến và sự phổ cập của các trang kênh mạng xã hội trong thời đại công nghệ số ngày càng phát triển. Chính vì vậy, hình thức chăm sóc khách hàng thông qua mạng xã hội được cho là một giải pháp hữu hiệu mà bất kỳ công ty nào cũng nên ứng dụng.
Xem thêm Tái cơ cấu doanh nghiệp là gì? Tái cơ cấu doanh nghiệp có quan trọng?
Làm thế nào để trở thành nhân viên chăm chút khách hàng?
Mong muốn biến thành một nhân viên chăm sóc khách hàng thì bên cạnh việc hiểu nhân viên hỗ trợ khách hàng là gì, bạn cũng cần tìm hiểu các đòi hỏi của nhân viên chăm sóc khách hàng để chuẩn bị những hàng trang, kỹ năng phải có khi làm nghề này.
Chuẩn bị về kiến thức chuyên môn
Các nhà tuyển dụng thường đòi hỏi các ứng viên theo học các ngành Kinh tế, bán hàng, Marketing, Truyền thông, Đối Ngoại… Tuy vậy, hiện nay cơ hội việc làm nghề hỗ trợ khách hàng vẫn rộng mở dành cho những bạn theo học trái ngành, nghề, bạn có thể khởi đầu bằng cách ứng tuyển thực tập sinh để đặt viên gạch trước tiên khi mong muốn xây dựng sự nghiệp theo con đường hỗ trợ khách hàng.
Chuẩn bị về kỹ năng
Nhân viên hỗ trợ khách hàng cần phải trau dồi cho bản thân các kỹ năng sau:
- Kỹ năng giao tiếp để giao tiếp đạt kết quả tốt với khách hàng
- Kỹ năng giải quyết vấn đề để giải quyết thỏa đáng những khiếu nại, vấn đề khách gặp phải
- Kỹ năng làm việc dưới áp lực: Nhân viên hỗ trợ khách hàng phải chịu áp lực từ cấp trên, từ KPI và lớn nhất là từ phía quý khách hàng. Có những vị khách khó tính và việc chăm sóc họ không thể nào là công việc dễ dàng
- Kỹ năng thực hiện công việc nhóm để phối hợp với các bộ phận khác giải quyết vấn đề cho khách và sửa đổi và nâng cấp chất lượng dịch vụ
Chuẩn bị về tác phong, tính cách
- Nhân viên chăm sóc khách hàng là bộ mặt của công ty, doanh nghiệp nên họ luôn cần ăn mặc gọn gàng, lịch sự, lời nói nhẹ nhàng, lành tính, cần tạo được thiện cảm đối người tiếp cận thông qua từng cử chỉ, hành động.
- Người làm hỗ trợ khách hàng cũng cần rèn luyện cho mình tính nhẫn nại và linh hoạt khi tiếp cận với người dùng.
Chuẩn bị CV và mẫu đơn xin việc chăm sóc khách hàng
Dù ứng tuyển vào vị trí nào thì bạn vẫn cần tối ưu bị cho mình một lá đơn xin việc và CV chuyên môn. Với vị trí hỗ trợ khách hàng, bạn phải cần thể hiện trong CV và lá đơn mình có những vấn đề đảm bảo thỏa mãn những yêu cầu đã nêu trên. Bạn cùng lúc đó cũng nên trình bày tinh thần cầu tiến, ý chí ham tìm hiểu trong đơn xin việc nếu như chưa có trải nghiệm.
Xem thêm Cách trình bày CV thu hút được nhà tuyển dụng mà bạn nên biết
Tạm kết
Bài viết trên sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về chăm sóc khách hàng là gì cực bổ ích. Nếu có thắc mắc gì về chăm sóc khách hàng là gì thì để lại ý kiến để cùng giải đáp nhé!!!
Nhật Minh-Tổng hợp và bổ sung
Nguồn tham khảo: (careerbuilder.vn, chefjob.vn, www.topcv.vn, bizfly.vn)
Discussion about this post