Sales là vị trí bàn hàng cho công ty, hay là một cửa hàng. Tiếp xúc với nhiều khách hàng trực tiếp do vậy kinh nghiệm bán hàng là một hành trang quan trọng để giúp bạn có thể có được sự tin tưởng và tín nhiệm của khách hàng vào sản phẩm của mình.
Trong bài viết này mình sẽ cùng các bạn tìm hiểu kinh nghiệm bán hàng là gì nhé ! Hãy cùng mình theo dõi bài viết bên dưới nào
Mục lục
1. Sales là gì? Công việc của nhân viên sale hàng ngày?
1. Sales là gì ? Kinh nghiệm bán hàng là gì ?
Sales là vị trí bán hàng cho công ty, tiếp xúc với khách hàng trực tiếp hoặc qua điện thoại nhằm tư vấn, trả lời thắc mắc của khách hàng về dịch vụ rồi dùng các kỹ năng chuyên môn của mình để khiến người mua hàng tin tưởng và tin dùng sản phẩm bên mình. Chính vì vậy sale là một vị trí cực kỳ quan trọng của công ty, là người kiểm soát kỹ về sản phẩm, nhu cầu người mua hàng để có thể tư vấn và đưa ra sự lựa chọn phù hợp với khách từ đó đẩy mạnh doanh số của tổ chức.

2. Công việc của nhân viên sales
Tùy thuộc theo vị trí mà sales có các công việc đặc thù khác nhau. tuy vậy hầu hết một sale căn bản sẽ có công việc chung sau đây:
Nắm vững tất cả thông tin sản phẩm để tư vấn cho khách hàng như: Mã sản phẩm, đặc điểm sản phẩm, điểm mạnh và yếu của sản phẩm, nguồn gốc, sắc màu, hình dáng, cách sử dụng…
Tư vấn, nắm rõ nhu cầu khách hàng: Với những nhân viên sales tiếp xúc trực tiếp với khách ở shop có nhiệm vụ tư vấn, kiểm soát rõ nhu cầu của người mua hàng từ đó khiến họ tin tưởng và mua sản phẩm bên mình. Hơn nữa nhân viên sales thực hiện công việc ở đây còn phải nắm rõ tốc độ tiêu thụ hàng hóa để báo cáo với cấp trên.
Tìm kiếm khách hàng tiềm năng: Những nhân viên này sẽ gặp trực tiếp hoặc liên lạc với khách qua điện thoại nhằm mục tiêu giới thiệu sản phẩm đến khách hàng, nắm bắt được tâm lý cũng giống như như cầu của khách từ đó khuyến khích người mua hàng sử dụng thử sản phẩm giúp họ tiếp cận gần hơn với sản phẩm cần mua.
Báo giá và đàm phán giá sản phẩm với người mua hàng. Thương lượng hợp động và thoả thuận thời gian mua bán, thanh toán đối với người mua hàng.
Gửi báo cáo kinh doanh cho cấp trên.
Xem thêm : Doanh nghiệp xã hội là gì ? Tìm hiểu về doanh nghiệp xã hội
Sales là gì? Công việc của một nhân viên sale hằng ngày
2. Làm sao để học hỏi kinh nghiệm bán hàng để trở thành seller chuyên nghiệp
1. Hiểu được cách lắng nghe người mua hàng
Kỹ năng quan trọng nhất của một người bán hàng đó là lắng nghe một cách nhanh nhạy và cẩn thận. Hãy luôn nhớ rằng, mình có hai cái tai tuy nhiên chỉ duy nhất một cái miệng, chính thế nên hãy hiểu được cách nghe sao cho người đối diện cảm thấy được tôn trọng và muốn chia sẻ với bạn nhiều ngoài ra.
Khi lắng nghe người mua hàng bạn cũng cần phải nghe một cách chủ động và có chọn lọc, hiểu toàn bộ những gì mà người đối diện đang nói, phân tích vấn đề nhanh nhạy từ đấy nắm được tâm lý của họ.
2. Có khả năng kết nối với mọi người
Kết nối là mấu chốt quyết định xem bạn có bán được hàng hay không. Một nhân viên sales tài ba phải là người dù nói chuyện với bất kỳ ai cũng nhanh nhạy quan sát được cách họ trò chuyện, khi người ta nói nhanh mình sẽ bắt kịp, khi người ta giảm tốc độ mình cũng phải nói chậm theo, đây chính là cách bạn đang tạo sự kết nối với họ.
Khi tạo được sự kết nối này rồi, hai người sẽ thấy hòa hợp hơn từ đấy dễ dàng nói chuyện và tin tưởng thì năng lực mua hàng sẽ cao hơn. Hơn nữa, khi nói chuyện hãy cố gắng tinh tế nắm được sở thích, đặc điểm của họ từ đó nói những câu chuyện về sở trường người mua hàng, như thế bạn có thể nhanh chóng chiếm được thiện cảm và niềm tin từ khách.
3. Kiểm soát tâm lý người mua hàng
Kiểm soát được tâm lý người mua hàng là bạn đã nắm chắc được một phần thắng trong công cuộc kinh doanh rồi. Khi nắm bắt được tâm lý khách bạn sẽ hiểu được người ta đang vướng mắc ở đâu từ đấy dần dần gỡ bỏ nút thắt đó, tiếp tục biết khách của mình ước muốn gì để mang lại thứ mà họ đang cần. khi mà bạn giúp người ta xử lý được vấn đề và trao cho họ lợi ích thì không có nguyên nhân gì mà họ không mua sản phẩm bên bạn cả.
3. Những kinh nghiệm bán hàng trong kinh doanh
1. Đừng gặp “thượng đế” khi “mù” nội dung.
Thật dại dột khi các bác đến gặp khách mà chưa có chút thông tin nào về họ từ trước. Hãy săn thật tốt những “trích ngang” về “thượng đế” nhé, để khi bước vào gặp họ, chúng ta đến với tâm thế của người đã quen từ lâu. Thay vì “Em chào anh/ chị ạ”, thì salesman có thể mãnh liệt, tự tin: “Em chào anh Lộc, anh còn nhớ thằng em Thiện này chứ ạ ? Lâu quá không gặp đợt này bác vẫn khỏe quá. Mà cháu thứ 2 nhà mình năm nay nếu như em nhớ không nhầm thì có lẽ học đại học rồi đấy anh nhỉ ?”
“Á đù. Thằng này là đứa nào ấy nhỉ ? nhưng nó hỏi kỹ vậy thì có lẽ đã gặp mình thật rồi. Chẳng biết sao nhưng cứ tiếp cái đã”.
Đây, thế là các bác khởi đầu được giữ lại thay vì đuổi thẳng cổ rồi đấy ạ.
Tất nhiên sau đấy các bác phải tạo ra tình huống hai người đã từng gặp nhau, có lý chút nhé. Ví dụ: “Hôm đó em đi qua đây có hỏi đường bác đấy ạ, rồi cũng hàn huyên bao nhiêu chuyện…”
2. Làm sao để có được thông tin ấy ?
Có khá là nhiều cách, cả online lẫn trực tiếp. Em hay cho team dùng mấy phương pháp sau:
– Hỏi “trung tâm thông tin phường” là mấy bác trà đá ấy. Khiếp, cái gì cũng rõ luôn. Nhưng cẩn thận lọc nhé, kẻo cũng khá nhiều “tin đồn” đấy ạ.
– Tìm hiểu hàng xóm, láng riềng.
– Khi biết số máy, các bác có thể:
+ Tìm trên Facebook, Zalo. Lúc kết bạn rồi nhớ “bão tim” và comment để gây ấn tượng nhé. nếu họ chưa kết bạn ngay, tìm trong danh sách những người bạn của họ để kết bạn tạm với những ai hay trao đổi qua lại với khách của ta nhất, sau đấy “bắc cầu”.
+ Mượn ai đấy có giọng nói nghiêm nghị, sắt đá để giả làm công an hay tổ chức tài chính truy thông tin: “Alo, chị Hằng đấy à, tôi là Thiện bên Bùng-Nợ-Bank đây. Tôi gọi để nhắc là chị đã quá hạn trả nợ 6 tháng mà không hợp tác…” Ây dà, lúc này khách thường sẽ mất phương hướng, kết hợp lo sợ bị đổ oan nên thường tích cực đưa nội dung để sửa lỗi của ngân hàng lắm.
Xem thêm : Tiêu chí xác định và phân loại doanh nghiệp vừa và nhỏ
3. Học cách “bất ngờ”.
Cần sử dụng nhiều lắm, như khi nghe yêu cầu hay thắc mắc có phần vô lý của khách chẳng hạn. Kỹ thuật này sẽ khiến khách có xu hướng thu hẹp lại độ rộng trong phát ngôn của mình. Để thực hiện nó, toàn thân lùi lại phía sau, 2 tay dang rộng ra, thực hiện dứt khoát, và cần thiết nhất: Câu “Á” không kéo dài quá 1.5 giây bởi chưa sẵn sàng nên không đủ hơi đâu. nếu như thấy ai hít một hơi rồi “À” dài ra thì 99% là chém đấy ạ.
4. Bằng chứng sống.
Khi gặp được những người mua hàng tích cực, xin phép họ cho chúng ta quay đoạn video phỏng vấn ngắn về cảm nhận của họ, nếu như dàn xếp nhẹ nhàng chút thì càng tốt, rồi chia sẻ với những khách khác. Nên nhớ: Một lời của người dùng giá trị bằng vạn lời của ông salesman đó ạ
Tạm kết :
Bài viết trên đây mình vừa cùng các bạn tìm hiểu sơ lược về những kinh nghiệm bán hàng cần thiết trong công việc sales. Mong rằng bài viết này sẽ giúp các bạn cải thiện thêm về mặt kĩ năng cũng như hiểu thêm về lĩnh vực này. Cảm ơn các bạn đã theo dõi bài viết
Vũ – Tổng hợp, chỉnh sửa (Nguồn tổng hợp: sapo.vn, 123job.vn, … )
Discussion about this post