Kinh nghiệm kinh doanh là hành trang chuẩn bị và nếu chúng ta không chuẩn bị kĩ những hành trang này thì việc thua lỗ hoặc phá sản là điều không thể tránh khỏi. Kinh nghiệm kinh doanh được tích lũy từ những cái nhỏ nhất từ nhân viên bán hàng hay bất cứ công việc nào cũng có thể là kinh nghiệm giúp bạn kinh doanh tốt
Trong bài viết dưới đây mình sẽ giới thiệu một vài kinh nghiệm kinh doanh dành cho những người mới và muốn kinh doanh. Hãy cùng mình theo dõi bài viết bên dưới nhé !
Mục lục
1. Kinh doanh được hiểu như thế nào ? Kinh nghiệm kinh doanh cần những gì
Ở Việt Nam, thuật ngữ bán hàng được sử dụng trong Luật công ty và Luật doanh nghiệp tư nhân và kinh doanh sẽ được hiểu thông qua các dấu hiệu sau:
Hoạt động phải được làm một cách độc lập. Các chủ thể nhân danh mình để tiến hành hoạt động kinh doanh. Họ tự quyết định mọi vấn đề có liên quan và tự chịu trách nhiệm về hoạt động của mình;
Hoạt động phải mang tính nghề nghiệp, có nghĩa là chúng được tiến hành một cách chuyên nghiệp, thường xuyên, liên tục và hoạt động này cung cấp nguồn thu nhập chính cho người thực hiện chúng;
Được các chủ thể tiến hành với mục tiêu kiếm lời thường xuyên.
Từ đấy, ta có thể hiểu bán hàng là những hoạt động đầu tư, sản xuất, mua bán, cung ứng dịch vụ,…. Được các chủ thể kinh doanh tiến hành một cách độc lập nhằm mang về lợi nhuận được tính bằng thước đo của tiền tệ. Những hoạt động sản xuất ra sẽ làm ra của cải vật chất để phục vụ nhu cầu người dùng.
2. Những đặc điểm cơ bản của việc kinh doanh hiện nay
1. Kinh nghiệm kinh doanh trong giao dịch
Trong hoạt động kinh doanh thì việc trao đổi hàng hóa và dịch vụ như một hoạt động chủ yếu và xảy ra thường xuyên và lặp lại. Một sản phẩm/dịch vụ trước khi đến được tay người dùng cần trải qua nhiều giao dịch khác nhau.
2. Trao đổi hàng hóa và dịch vụ
Các hoạt động trong bán hàng đều có sự liên quan trực tiếp và gián tiếp đến việc trao đổi hàng hóa và dịch vụ đổi lấy tiền hoặc các giá trị của tiền.
3. Kinh nghiệm kinh doanh và kỹ năng bán hàng để đạt kết quả tốt
Bất kỳ một lĩnh vực hay một chuyên ngành nào đều cần có kỹ năng chuyên môn nghề nghiệp. Đối với ngành nghề buôn bán, muốn biến thành một doanh nhân giỏi cần có những phẩm chất và những kỹ năng kinh doanh nhất định và bắt buộc để có thể điều hành doanh nghiệp.
4. Lợi nhuận là mục đích chính
Hoạt động kinh doanh hay bất kỳ một lĩnh vực nào khác đều mang một mục đích chính là kiếm lại lợi nhuận kinh tế. Lợi nhuận chính là những thành quả của hoạt động kinh doanh các sản phẩm/dịch vụ của một người kinh doanh.
5. Người bán và người mua
Trong lĩnh vực kinh doanh để thực hiện được thành công thì cần có hai yếu tố là bên bán và bên mua thì mới hoàn thiện được giao dịch.
6. rủi ro và sự không chắc chắn
Bán hàng là một hoạt động sẽ phải trải qua nhiều nguy cơ và những sự cố chưa chắc chắn. Một vài rủi ro trong kinh doanh là mất mát do hỏa hoạn hay cướp cắp cũng có thể bảo vệ bằng chính bảo hiểm. Cũng có những điều không chắc chắn như mất mát do thay đổi các nhu cầu tiêu sử dụng mà thị trường biến động giá thành.
Xem thêm : Cách tuyển dụng hiệu quả không nên bỏ qua
3. Những lời khuyên chia sẻ kinh nghiệm kinh doanh cho người mới
1. Học hỏi về nghệ thuật bán hàng
Trong kinh doanh, nghệ thuật kinh doanh là chìa khóa cực kì quan trọng, quyết định xem bạn có bán được nhiều hàng hay không. Người bán hàng giỏi là người nắm trong tay nghệ thuật kinh doanh online xuất sắc.
Họ hiểu được cách tạo dựng một cuộc giao tiếp thân thiện, làm khách hàng cảm nhận thấy nhận được nhiều tiện ích và quyết định mua hàng. Đây được xem là kinh nghiệm bán hàng quý báu nhất và là lời khuyên trước tiên dành cho người mới bắt đầu.

Học hỏi nghệ thuật kinh doanh là chìa khóa quan trọng để hấp dẫn người mua hàng
2. Nghệ thuật kinh doanh và kinh nghiệm kinh doanh cũng có thể tốt cho bạn
Nghệ thuật kinh doanh không những giúp bạn thuận lợi trong công việc, nó còn tập cho bạn những thói quen tốt trong cuộc sống. Nó giúp cho bạn tránh được sự bất hòa, phòng ngừa xích mích và tạo được ảnh hưởng lên người xung quanh. Đây chính là nguyên tắc mà khi mà bạn đạt đến vị trí nào cũng cần nắm vững.
Chính đặc trưng của nghệ thuật bán hàng là luôn tìm hiểu nhu cầu của khách hàng nên nó có thể giúp bạn học cách chú ý đến người khác, đồng cảm và trợ giúp họ. Từ đó, họ sẽ tôn trọng bạn, giúp cho bạn có uy tín trong nghề.
3. Rèn luyện kinh nghiệm kinh doanh trong một năm
Bạn mong muốn có trải nghiệm bán hàng thì hãy bắt đầu tập luyện cách kinh doanh trong ít nhất một năm. Tập cách bán hàng sẽ giúp ích cho bạn sửa đổi và nâng cấp được cách tạo liên quan đến người khác.
Khi mà bạn đã bán được hàng cho khách hàng có nghĩa là họ tin vào những điều bạn nói về sản phẩm. Dần dần, khi bạn đã quen và biến thành nhân viên kinh doanh chuyên nghiệp thì bạn có thể có được cho bản thân tính khả ái, nhanh trí, sự thấu hiểu, tài dẫn dắt và sự tự tin.
Rèn luyện bán hàng trong một năm
4. Tập bán một món hàng chuyên môn trong một hai năm
Bán được nhiều món hàng không giống nhau chưa phải là điều khó nhất trong kinh doanh, điều khó nhất chính là việc cùng một mặt hàng nhưng bạn bán được với giá cao hơn đối thủ. Nhưng bạn phải đảm bảo được rằng người mua hàng hài lòng với mức giá đấy và lợi ích họ nhận được.
Nhất là trong kinh nghiệm kinh doanh quần áo, giá có cao tuy nhiên người mua hàng vẫn sẵn sàng mua và lợi nhuận mang lại được cao bao nhiêu hoàn toàn dựa vào sự tài giỏi trong bán hàng và cách tạo thương hiệu của bạn.
5. Có chính sách kinh doanh thật rõ ràng
Khi quyết định kinh doanh, bạn phải nghiên cứu thật kỹ xem đối tượng mục tiêu khách hàng mình hướng đến là ai? bạn phải cần xác định rõ mình muốn phục vụ và giữ lượng người mua hàng ở phân khúc nào, sau đấy sẽ phân bổ những mặt hàng mà khách hàng muốn có.
Ví dụ: Đối tượng mục tiêu shop giày cao gót hướng đến là doanh nhân nữ thành đạt thì bạn không thể bán những đôi giày hàng nhái, hàng kém chất lượng giá tốt, có thể bạn sẽ bán được cho nhóm đối tượng khác tuy nhiên sẽ đánh mất khách hàng mục đích.
“Đừng vì chạy theo đồng xu để mất đồng bạc” – đây chính là kinh nghiệm kinh doanh đắt giá mà bạn phải suy ngẫm thật kỹ đấy.
6. Quan niệm danh từ “giá bán” như thế nào
Giá bán = Giá vốn + Tiền lãi
Nếu như bạn kinh doanh vẫn chưa có lãi thì đấy không còn được nhắc đên là bán hàng. Vẫn chưa có một việc kinh doanh nào có thể hiện hữu được mà vẫn chưa có lãi, dù ít hay nhiều thì bạn cũng cần có. Dẫu biết nhiều khi kinh doanh, chúng ta phải bán với mức giá chỉ đủ thu lại vốn (nghĩa là vẫn chưa có lãi), với trường hợp như vậy, số tiền bạn thu vào không được gọi là giá bán mà chỉ là một phần của giá bán mà thôi.
Xem thêm : Vai trò của CV là gì ? Tầm quan trọng của CV xin việc
7. Bán “phá giá” là một bước đường cùng
Trong kinh nghiệm kinh doanh mà bạn được truyền lại từ người có kinh nghiệm lâu năm, bán “phá giá” được xem là bước đường cùng của kinh doanh. Cách này không chỉ làm mất thêm tiền tài bạn mà còn phá đi công cuộc làm ăn buôn bán của người khác, khi bạn bán như vậy, không khách hàng nào lại đi mua một sản phẩm tương đương mà có giá cao hơn nhiều cả. Bạn hãy nhớ rằng, chỉ dùng đến nó khi mà bạn không còn cách khác để giảm thua lỗ nặng.
Bán phá giá được xem là bước đường cùng trong bán hàng
Tạm kết :
Bài viết trên đây mình vừa giới thiệu sơ lược tới các bạn những kinh nghiệm kinh doanh cần thiết và bạn cần phải có để có thể đạt hiệu quả cao trong kinh doanh. Mong rằng bài viết này sẽ giúp các bạn có thêm kinh nghiệm và hành trang trong công việc sắp tới. Cảm ơn các bạn đã theo dõi bài viết !
Vũ – Tổng hợp, chỉnh sửa (Nguồn tổng hợp: 123job.vn, gvlawyers.com.vn, … )
Discussion about this post