Hiện nay khá nhiều tiệm kinh doanh mỹ phẩm nổi lên với những chất lượng tốt cũng như không tốt. Kinh doanh mỹ phẩm có những loại như xách tay, handmade, cũng có thể là hàng nhập khẩu về. Vậy để kinh doanh được mỹ phẩm thì bạn phải cần gì ?
Trong bài viết dưới đây mình sẽ cùng các bạn tìm hiểu về việc kinh doanh về mỹ phẩm. Hãy cùng mình theo dõi bài viết bên dưới nhé !
Mục lục
1. Kinh doanh mỹ phẩm có lãi không?
Ngành công nghiệp mỹ phẩm đang phát triển với tốc độ nhanh chóng. Nhu cầu về tất cả các kiểu sản phẩm làm đẹp bình dân, cao cấp ngày càng gia tăng, phát triển đồng đều ở các bộ phân dân cư không giống nhau. Đặc biệt, ở tầng lớp trung lưu, nhu cầu sử dụng mỹ phẩm mỹ phẩm xách tay cao cấp từ các nước Hàn Quốc, Nhật Bản, Pháp,…, đang mở rộng, mang đến cơ hội đầu tư bán hàng hấp dẫn cho nhiều người.
Trước đó, ngành công nghiệp mỹ phẩm bị chi phối bởi các doanh nghiệp hàng đầu như Unilever, MAC, Maybelline, …. Nhưng tại thời điểm này, nhiều công ty với quy mô vừa và nhỏ cũng đang góp mặt mãnh liệt vào thị trường này
Không chỉ gói gọn trong thị trường bán lẻ mỹ phẩm, ngành công nghiệp mỹ phẩm còn gồm có một loạt các hoạt động, lĩnh vực buôn bán khác như chăm sóc da, liệu pháp làm đẹp, thẩm mỹ viện, spa làm đẹp, shop mỹ phẩm, tiệm làm tóc,…
Những phân tích trên có thấy, có rất nhiều cơ hội kinh doanh trong ngành bán hàng mỹ phẩm làm đẹp. Việc này chỉ ra rằng, ý tưởng kinh doanh mỹ phẩm của bạn có thể triển khai ngay từ bây giờ và có thể mang lại lợi nhuận khủng sau một thời gian nhanh chóng.(Bạn đọc có thể tìm hiểu thêm định nghĩa, thành phần, cách phân loại mỹ phẩm, độc giả có thể nghiên cứu thêm thông tin trên Wikipedia Tại đây)

Kinh doanh mỹ phẩm có lời không? Có nên kinh doanh mỹ phẩm không?
2. Ý tưởng kinh doanh mỹ phẩm đột phá, lợi nhuận cao
1. Bán lẻ kinh doanh mỹ phẩm
Do nhu cầu dùng những loại mỹ phẩm luôn ở mức cao, dù là ở lứa tuổi, vùng miền nào đi chăng nữa, ở quê hay thành phố, thì bạn vẫn sẽ kiếm lời lớn khi mở shop bán lẻ mỹ phẩm. Với công Việc này, bạn cần phải nghiên cứu sâu các loại mỹ phẩm trước khi bắt tay với bán hàng.
Hơn nữa, bạn cũng cần phải phân tích đối thủ cạnh tranh, tìm hiểu các loại mỹ phẩm đã được bán phổ biến ở nơi mà bạn dự định mở cửa hàng, cũng như thông tin về người mua hàng mục đích, bao gồm cả sở thích và mức thu nhập của họ để chọn được mặt hàng phù hợp nhất.
Bán lẻ mỹ phẩm, cách Xây dựng ý tưởng kinh doanh mỹ phẩm thành công
2. Nhà phân phối mỹ phẩm
Giả sử bạn đã tích lũy được một số vốn kha khá, thì bạn có thể khởi nghiệp với quy mô lớn hơn là làm nhà quản lý phân phối mỹ phẩm cho các chuỗi cung ứng, kinh doanh cho các nhà bán lẻ thay vì bán cho từng khách hàng.
Xem thêm : Kinh doanh vỉa hè là gì ? Các loại hình thức kinh doanh
Với ý tưởng bán hàng mỹ phẩm này, bạn sẽ mang lại được mức lợi nhuận khủng trong thời gian ngắn. thế nhưng, nó lại chỉ có thể ứng dụng được khi mà bạn đã xây dựng quan hệ tốt với một hệ thống các shop bán lẻ. Theo thực tế, làm nhà phân phối mỹ phẩm là cách tốt nhất để né tránh sự cạnh tranh từ các nhà bán lẻ khác trong khu vực, và thậm chí là tìm kiếm thành công cho mình dựa trên những sự cạnh tranh này.
3. Sản xuất, bán mỹ phẩm handmade
Bạn có tự tin bản thân có khả năng tự tạo ra những sản phẩm trang điểm hoặc chăm sóc da độc đáo và hiệu quả? nếu có, thì bạn sẽ bắt tay hiện thực hóa ý tưởng kinh doanh mỹ phẩm handmade của mình. Bạn có thể lấy chính ngôi nhà của bạn làm địa điểm kinh doanh, nên chi phí ban đầu sẽ giảm đi đáng kể.
Sản phẩm bạn tạo ra có thể bán cho các nhà bán lẻ tại địa phương, hoặc bạn tự mở shop mỹ phẩm nhỏ để bán trực tiếp cho người dùng. Một chọn lựa khác là bán online để có khả năng giới thiệu sản phẩm tới người sử dụng ở khắp mọi nơi. Cũng đừng quên đọc thêm ý kiến, kinh nghiệm của những người có kinh nghiệm lâu năm để nâng cao thời cơ thành công cho mình nhé!
Bán mỹ phẩm handmade, mẹo lên ý tưởng bán hàng mỹ phẩm đắt khách hiện nay
3. Những bước mở một cửa hàng kinh doanh mỹ phẩm
1. Học kinh nghiệm từ các shop mỹ phẩm khác
Mong muốn mở shop mỹ phẩm và kinh doanh đạt kết quả tốt, chúng ta cần phải có kinh nghiệm. Tuy nhiên đây là lần đầu tiên bạn mở cửa hàng, vậy kinh nghiệm ở đâu ra? câu trả lời rất dễ dàng, học hỏi kinh nghiệm của những người có kinh nghiệm lâu năm.
Bạn có thể lên Google, tìm thông tin về các hãng mỹ phẩm lớn, xem thử họ đã bắt đầu từ đâu? Từng thất bại như thế nào? Điều gì dẫn đến thành công của họ bây giờ?
Tiếp đến, để thực tế hơn, hãy đến một vài cửa hàng mỹ phẩm đắt khách nhất trong khu vực, trải nghiệm dịch vụ ở đó và tìm hiểu xem tại sao họ lại thành công như vậy.
Thế nhưng, 2 cách trên chỉ giúp bạn thu thập thông tin một cách bao quát. Để “học” được nhiều hơn, cách tốt nhất là xin vào thực hiện công việc ở một công ty/ cửa hàng mỹ phẩm thành công và tìm hiểu xem:
- Chiến lược bán hàng của họ là gì?
- Họ nhắm mục tiêu khách hàng như thế nào?
- Họ nhập hàng từ đâu?
- Xử lý đơn hàng ra sao?
- Có sử dụng công cụ hỗ trợ nào không?
- Quy trình kinh doanh có gì đặc biệt?
- Trưng bày sản phẩm thế nào
- …
Hãy học hỏi toàn bộ những gì có thể. Những kiến thức này sẽ là một nền tảng để bạn áp dụng cho công việc bán hàng sau này.
2. Xây dựng kế hoạch cho việc mở cửa hàng
Vì sao phần đông người mở shop mỹ phẩm nhưng thất bại? Vì vẫn chưa có khách hàng? Không phải vậy. Theo các báo cáo về thị trường mỹ phẩm Việt Nam, 80% người tiêu dùng thành thị mua ít nhất 1 sản phẩm làm đẹp trong năm. Nhu cầu mỹ phẩm rất lớn, vậy vì sao vẫn thất bại?
Đa số các shop mỹ phẩm thất bại vì họ thiếu một bản kế hoạch bán hàng cụ thể. Dù bạn dự định kinh doanh gì, quy mô nhỏ hay lớn, điều đầu tiên cần làm là lập một bản kế hoạch kinh doanh càng chi tiết càng tốt:
- Xứ mệnh tầm nhìn của cửa hàng
- Thị trường mục đích
- Ngân sách
- Mục tiêu (doanh số, nhân viên, cửa hàng…) năm thứ nhất, thứ 2…
- Chân dung đối thủ
- Phương án marketing
- …
3. Xem xét tiềm năng lợi nhuận của việc kinh doanh mỹ phẩm
Nếu mở cửa hàng, mỗi tháng bạn có thể thu về mức lợi nhuận bao nhiêu? Để trả lời cho câu hỏi này bắt buộc bạn phải lấy giấy bút ra và bắt đầu tính toán.
Mỗi hình thức bán hàng sẽ có mức khoản chi vận hành không giống nhau dẫn đến mức lợi nhuận cũng sẽ khác. Hãy lên danh sách, tính toán các khoảng chi phí có khả năng bạn phải trả khi shop đi vào hoạt động (Nhân viên, quảng cáo, mặt bằng, điện nước…). Từ đó ước tính khoảng lợi nhuận có thể thu được.
4. Tạo dựng kế hoạch ngân sách, tiền vốn
Kế hoạch ngân sách phải thuộc một phần trong kế hoạch kinh doanh. Bạn phải cần bao nhiêu tiền để mở một cửa hàng như kế hoạch? Mỗi tháng phải trả bao nhiêu khoản chi khác? Với tổng chi phí đó, bạn phải thu về lại bao nhiêu thì mới có lời? Trong bao lâu thì có khả năng thu hồi vốn?
Nếu không tính toán kỹ lưỡng, có thể bạn sẽ thiếu hụt ngân sách và phải đóng cửa trong vòng vài tháng.
5. Chọn lựa dòng mỹ phẩm để bán hàng
Lựa chọn bán hàng dòng mỹ phẩm nào là bước rất quan trọng khi mở cửa hàng mỹ phẩm. Nó ảnh hưởng đến khả năng thành công của shop. Bạn sẽ kinh doanh các sản phẩm về chăm sóc tóc, chăm sóc da, đồ trang điểm mạnh chuyên son môi, sản phẩm trị mụn…
Không phải vì mong muốn bán mỹ phẩm A là bạn có thể bán sản phẩm A. Việc chọn lựa sản phẩm phải dựa trên nhu cầu của khách hàng mục tiêu mà bạn hướng tới.
Xem thêm : Đặc điểm của kinh doanh du lịch bao gồm những gì ?
Để lựa chọn đúng dòng mỹ phẩm, giúp việc bán hàng đạt kết quả tốt, bạn cần trả lời được các câu hỏi:
- Người mua hàng mục đích của bạn là ai, độ tuổi, mức thu nhập
- Người mua hàng chuộng những dòng sản phẩm nào?
- Thương hiệu ưa thích của họ là gì?
- Trong khu vực đã có ai kinh doanh sản phẩm đấy chưa?
- Nếu như kinh doanh sản phẩm đấy, cơ hội cạnh tranh có cao không?
- …
Tạm kết :
Bài viết trên đây mình vừa giới thiệu sơ lược về những kinh nghiệm kinh doanh mỹ phẩm. Mong rằng bài viết này sẽ giúp bạn nắm rõ hơn những kỹ năng cũng như hiểu biết cơ bản về việc kinh doanh mỹ phẩm chất lượng. Cảm ơn các bạn đã theo dõi bài viết !
Vũ – Tổng hợp, chỉnh sửa (Nguồn tổng hợp: codon.vn, suno.vn, … )
Discussion about this post