kinh nghiệm làm sale – Sales là công việc bán hàng, thông qua tiếp xúc và giao tiếp với khách hàng để thuyết phục khách hàng mua sản phẩm, dịch vụ của tổ chức. Nhân viên sales còn được gọi với cái tên “thuần Việt” hơn là nhân viên bán hàng.
Trong bài viết bên dưới đây mình sẽ cùng các bạn tìm hiểu sơ lược về kinh nghiệm làm sale. Hãy cùng mình theo dõi bài viết bên dưới nhé !
Mục lục
Sales là gì?
Sales là công việc bán hàng, thông qua tiếp xúc và giao tiếp với khách hàng để thuyết phục khách hàng mua sản phẩm, dịch vụ của tổ chức. Nhân viên sales còn được gọi với cái tên “thuần Việt” hơn là nhân viên bán hàng. Đây chính là vị trí cực kì quan trọng và không thể thiếu trong bất cứ doanh nghiệp nào. Làm sales càng tốt thì doanh thu của công ty càng tăng. vì thế nhu cầu tuyển mộ sales đang ngày càng gia tăng trên thị trường lao động.
Công việc của nhân viên sales – kinh nghiệm làm sale
Để có kinh nghiệm làm sales tốt, một nhân viên sales cần chăm chỉ học tập, trau dồi những kiến thức và kỹ năng trong công việc và trên hết là phải nắm vững mô tả công việc của nhân viên bán hàng. Về căn bản, nhân viên sales đảm nhiệm các công việc sau đây:
Những công việc thường ngày của một nhân viên sales
Nắm rõ các thông tin sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp như đặc điểm, ưu nhược điểm, nguồn gốc xuất xứ, thuộc tính, cách dùng, lợi ích,… Để tư vấn cho khách hàng.
- Tiếp cận với các khách hàng trực tiếp, qua điện thoại hoặc qua các công cụ online để tư vấn, tìm hiểu nhu cầu khách hàng, tạo dựng sự tin tưởng và đáp ứng họ mua sản phẩm, dịch vụ của mình.
- Tìm kiếm và mở rộng danh sách người có khả năng mua hàng, khuyến khích họ sử dụng thử sản phẩm, dịch vụ của tổ chức mình.
- Thương thuyết giá cả sản phẩm, dịch vụ với các khách hàng, đối tác.
Kiểm kê hàng hóa về mặt số lượng, chất lượng và các dụng cụ hỗ trợ trong kinh doanh để làm báo cáo xin cấp, bổ sung thêm nếu như cần thiết.
Làm sao để biến thành nhân viên kinh doanh chuyên nghiệp – kinh nghiệm làm sale
Biết cách lắng nghe khách hàng
Kỹ năng quan trọng nhất của một người kinh doanh đó là lắng nghe một cách nhanh nhạy và cẩn thận. Hãy luôn nhớ rằng, mình có hai cái tai nhưng chỉ độc nhất một cái miệng, chính thế nên hãy hiểu được cách nghe sao cho người đối diện cảm thấy được tôn trọng và muốn sẻ chia với bạn nhiều hơn nữa.
Khi lắng nghe khách hàng bạn cũng cần phải nghe một cách chủ động và có chọn lọc, hiểu tất cả những gì mà người đối diện đang nói, phân tích vấn đề nhanh nhạy từ đấy nắm được tâm lý của họ.
Có khả năng kết nối với những người xung quanh
Kết nối là quan trọng nhất quyết định xem bạn có bán được hàng hay không. Một nhân viên sales tài ba phải là người dù trò chuyện với bất kỳ ai cũng nhanh nhạy quan sát được cách họ nói chuyện, khi người ta nói nhanh mình sẽ bắt kịp, khi người ta giảm tốc độ mình cũng phải nói chậm theo, đây chính là cách bạn đang tạo sự kết nối với họ.
Khi tạo được sự kết nối này rồi, hai người sẽ thấy hòa hợp hơn từ đó dễ dàng trò chuyện và tin tưởng thì năng lực mua hàng sẽ cao hơn. ngoài ra, khi trò chuyện hãy cố gắng tinh tế nắm được sở thích, đặc điểm của họ từ đấy nói những câu chuyện về sở trường khách hàng, như thế bạn có thể rất nhanh chiếm được thiện cảm và niềm tin từ khách.
Kiểm soát tâm lý khách hàng
Nắm bắt được tâm lý khách hàng là bạn đã nắm chắc được một phần thắng trong công cuộc bán hàng rồi. Khi kiểm soát được tâm lý khách bạn có thể hiểu được người ta đang vướng mắc ở đâu từ đấy dần dần gỡ bỏ nút thắt đấy, tiếp tục biết khách của mình mong muốn gì để cung cấp thứ mà họ đang cần. Khi bạn giúp người ta giải quyết được vấn đề và trao cho họ ích lợi thì không có lý do gì mà họ không mua sản phẩm bên bạn cả.
Giao tiếp và đàm phán tốt – kinh nghiệm làm sale
Đây là khả năng quan trọng của một sale giỏi. Nó quyết định mức độ thành công của cuộc đám phám mua hàng giữa hai bên. Kỹ năng giao tiếp và đàm phán tốt giúp nhân viên rất nhanh tạo dựng được mối quan hệ, dễ dàng tiếp xúc, trao đổi với khách từ đó thiết lập được sự tin tưởng giữa mình và khách hàng khiến họ an tâm và muốn mua hàng bên mình hơn.
Kiểm soát trong mọi trường hợp giao tiếp với khách hàng
Là một người kinh doanh nếu như bạn mong muốn khách thấy được sự chuyên nghiệp thì phải hiểu được cách kiểm soát cuộc giao tiếp. Nếu ngay cả tình huống giao tiếp mà bạn còn không làm chủ được thì lấy cớ gì để bạn đưa được khách hàng đến niềm tin và ham mong muốn mua hàng của mình. Chính bởi vậy hãy có bản lĩnh, khéo léo để từng bước một làm chủ tình huống rồi khiến khách hàng có thiện cảm đến tin tưởng và cuối cùng là mua hàng.
Hiểu sâu về sản phẩm mình đang bán – kinh nghiệm làm sale
Nếu ngay cả bạn mà không hiểu về sản phẩm đang bán thì làm sao khách hàng dám tin tưởng mà mua và dùng được. Càng hiểu sâu về sản phẩm, bạn có thể biết được nó có đặc điểm gì tốt, xấu, mặt nào phù hợp với nhu cầu khách từ đó có hướng giải quyết phù hợp và tinh tế để khách phát hiện ra rằng món hàng này rất quan trọng và phải bỏ tiền ra ngay lập tức.
Khi nắm rõ sản phẩm bạn cũng sẽ không bị khách quay hay bí trong các trường hợp khách hàng vặn hỏi, từ đấy khiến họ thêm tin tưởng và mong muốn dùng sản phẩm bên bạn.
Xem thêm : Những Kinh nghiệm làm bất động sản dành cho những người mới kinh doanh
Xem thêm : Những kinh nghiệm làm nhân viên kinh doanh giúp bạn tăng độ hiệu quả công việc
Tạm kết :
Bài viết trên đây mình vừa giới thiệu sơ lược tới các bạn kinh nghiệm làm sale. Cũng như một số kỹ năng giúp bạn cải thiện về kỹ năng sale của mình. Mong rằng bài viết này sẽ giúp các bạn có thêm kinh nghiệm trong việc làm sale. Cảm ơn các bạn đã theo dõi bài viết !
Vũ – Tổng hợp, chỉnh sửa (Nguồn tổng hợp : blog.topcv.vn, 123job.vn, … )