Kỹ năng giao tiếp cơ bản – Kỹ năng giao tiếp là khả năng lắng nghe, truyền đạt thông điệp, trao đi và nhận lại góp ý giữa người nói (chủ thể giao tiếp) và người nghe (đối tượng giao tiếp) nhằm sỡ hữu mục tiêu giao tiếp nhất định.
Trong bài viết bên dưới đây mình sẽ cùng các bạn tìm hiểu sơ lược về kỹ năng giao tiếp cơ bản. Hãy cùng mình theo dõi bài viết bên dưới nhé !
Mục lục
Kỹ năng giao tiếp là gì?
Kỹ năng giao tiếp là khả năng lắng nghe, truyền đạt thông điệp, trao đi và nhận lại góp ý giữa người nói (chủ thể giao tiếp) và người nghe (đối tượng giao tiếp) nhằm sỡ hữu mục tiêu giao tiếp nhất định.
Giao tiếp hiệu quả hay không phụ thuộc vào cảm nhận, ý tưởng và các yếu tố xung quanh. Kỹ năng này có liên quan mật thiết với khả năng quan sát, lắng nghe, thấu hiểu của đối tượng và chủ thể giao tiếp.
Kỹ năng giao tiếp là khả năng lắng nghe, truyền đạt thông điệp giữa người nói và người nghe
Kỹ năng giao tiếp cơ bản không nên bỏ qua
Khi mà đã hiểu Kỹ năng giao tiếp là gì, để gặt hái nhiều dấu ấn, bạn nên hiểu và thành thục những kỹ năng căn bản như dưới đây.
Kỹ năng lắng nghe trong giao tiếp
Người ta thường ví “Nói là bạc, lặng im là vàng, lắng nghe là kim cương”. Lắng nghe thực sự cần thiết trong mỗi cuộc giao tiếp. Và lắng nghe để đạt đến cấp độ kim cương thì không đơn thuần là bản năng nữa mà là cả một quá trình rèn luyện. Lắng nghe để đồng cảm, đồng cảm, để biết cách phân tích và đưa rõ ra lời khuyên có ích. Lắng nghe tốt sẽ giúp những mối quan hệ thêm gần gũi. đồng thời, cuộc trò chuyện cũng cần được duy trì từ cả hai phía: người nói và người nghe.
Để học cách lắng nghe, rất đơn giản rồi, đừng ngắt lời đối phương, hãy tập trung nghe. Thi thoảng gật đầu, mỉm cười, … Là những dấu hiệu cho người nói biết rằng bạn vẫn đang quan tâm và quan tâm tới họ.
Biết tiếp thu giúp bạn giao tiếp có kết quả tốt hơn
Kỹ năng quan sát trong giao tiếp
Kỹ năng này có thể giúp bạn biết cách xoay chỉnh hành vi và lời nói cho phù hợp. VD, khi người nói đang vui vẻ, bạn có thể tiếp tục cười đùa, tám dóc. nhưng khi người nói đang tức giận, thay vì cứ mải “chém”, bạn nên để họ yên tĩnh. Hoặc bạn hãy tìm cách giúp họ “giải nhiệt”. Hoặc khi người nói buồn chán, hãy nói những lời an ủi họ,…
Với các khách hàng, nếu biết quan sát, bạn sẽ dễ dàng bắt được “sóng”. bạn sẽ biết được rằng liệu họ đã “rung rinh” với sản phẩm hay những gì bạn nói hay chưa? Từ đó, bạn có thể biết thời điểm để tiếp tục đáp ứng và “chốt đơn”.
Kỹ năng quan sát giúp bạn xoay chỉnh hành vi thích hợp trong giao tiếp
Kỹ năng giao tiếp ứng xử: Chào hỏi, làm quen, tạm biệt – kỹ năng giao tiếp cơ bản
Chắc hẳn bạn đã nghe câu “Lời chào cao hơn mâm cỗ” rồi chứ. Chào hỏi là điều cực kỳ căn bản và cần thiết để mở màn một cuộc nói chuyện. Với mỗi đối tượng, câu chào hỏi có thể linh động sao cho phù hợp. Với người mới quen, câu chào hỏi sẽ lịch sự kèm theo bắt tay. Với những người bạn thân thiết, cách chào hỏi có thể là câu đùa vui, giọng điệu thân mật,…
Bên cạnh câu chào, làm quen thì cách tạm biệt cũng quan trọng không kém. Lời tạm biệt có thể tạo cơ hội và cũng có thể làm đứt liên lạc cho lần sau đó nhé. Thay vì từ “Bye”, hãy nói “Good bye, see you again” (Tạm biệt, hẹn gặp lại). khi đó, người nhận được lời tạm biệt cũng cảm thấy thoải mái hơn rất nhiều. cùng lúc đó, đừng nên ngắt lời người ta để nói câu tạm biệt. Hành động này giống kiểu bạn đang mong muốn chạy trốn khỏi họ lắm rồi đó.
Kỹ năng giao tiếp với khách hàng
Giao tiếp ứng xử cần thiết cho mọi mối quan hệ. Thế nhưng, với vị trí là với khách hàng, bạn cần chú ý hơn một chút. “Khách hàng là thượng đế”. Vậy phải giao tiếp thế nào?
Chào hỏi, Làm quen, Tạm biệt là những kỹ năng giao tiếp ai cũng cần học hỏi
Giao tiếp với khách hàng tốt, bạn có thể thuyết phục và có được sự tin tưởng tưởng của họ. Hãy đặt mình vào vị trí khách hàng để lắng nghe, hiểu xem họ cần gì. Khi khách hàng cần sự giúp đỡ hay phàn nàn, hãy hỗ trợ với một thái độ dễ chịu nhất. biết cách kiềm chế cảm xúc để luôn giữ bình tĩnh và lịch sự cũng là điều nên học.
Kỹ năng thuyết phục
Bạn có biết, tài hùng biện không chỉ nằm ở lời nói mà còn nằm ở ngôn ngữ cơ thể. vì lẽ đó, để nâng cao kỹ năng thuyết phục trong giao tiếp, hãy quan tâm tới vị trí đầu, lưng, cơ mặt,… Không nên ngẩng cao đầu quá so sánh với đối phương mà nên giữ tư thế thích hợp. Việc cúi đầu khi trò chuyện không chỉ khiến bạn mất vị vậy mà còn khiến lời nói như bị nghẹn ở cổ. khi đó, hơi khó thoát ra khiến việc xảy ra không được rõ ràng, liên quan cuộc trò chuyện.
Hơn nữa, muốn đáp ứng người khác, bạn phải cần tạo dựng được lòng tin cho họ. Nắm bắt sự tương đồng với người nghe, luôn có dẫn chứng và lập luận khắn khít. Với mỗi cá nhân, bạn cũng cần nghiên cứu tâm trạng, tính cách người nghe để đưa rõ ra lời nói thích hợp.
Kỹ năng thực hiện công việc nhóm
Có một sự thật là, bạn có thể rất xuất sắc, làm rất khả quan khi một mình nhưng khi làm việc với người khác thì không. Việc phối hợp, thực hiện công việc chung có vai trò quan trọng, mang lại những hiệu quả nhất định. Khi làm teamwork, mỗi cá nhân sẽ giảm được sức ép. cùng lúc đó, mọi người có thể phát huy thế mạnh, bù đắp khuyết điểm cho nhau.
Làm việc nhóm là một trong những yêu cầu quan trọng của mọi công việc hiện nay. Các công ty nước này rất chú trọng tới kỹ năng giao tiếp cơ bản này.
Thực hiện công việc nhóm là 1 kỹ năng giao tiếp cơ bản trong cuộc sống
Để giao tiếp, kết hợp với mọi người hiệu quả, bạn cần hiểu được cách dung hòa. Đừng ngại thể hiện quan điểm của mình. Học cách lắng nghe và thấu hiểu. Tôn trọng ý kiến của các thành viên. có trách nhiệm với công việc. Xây dựng lòng tin giữa các thành viên,…
Cách giao tiếp với người lạ hiệu quả – kỹ năng giao tiếp cơ bản
Với những người có ki nang giao tiep tốt thì việc giao tiếp với người mới gặp lần đầu thật dễ dàng. nếu như bạn là người không biết khởi đầu ra sao trong lần giao tiếp trước tiên, hãy tham khảo một vài cách giao tiếp hay với người lạ mà Mindalife sẻ chia sau đây:
Ghi nhớ tên người mới gặp bằng việc gọi tên họ nhiều hơn khi giao tiếp
- Ghi nhớ những điều quan trọng thuộc về người đó như tên, quê quán, sở thích, gia đình,…
- Thân thiện, niềm nở khi giao tiếp với người lạ
- Có thể trao đổi số điện thoại hoặc danh thiếp với người lạ
- Khiêm tốn, khiêm nhường là một trong những kỹ năng giao tiếp hiệu quả với người lạ
Tạo thiện cảm với người lạ bằng những món quà ý nghĩa hay lời khen ngợi chân tình
Kỹ năng giao tiếp căn bản – Thân thiện, niềm nở khi giao tiếp với người lạ
Xem thêm : Công việc thời vụ là gì ? Lợi ích khi đi làm công việc thời vụ
Xem thêm : Các công việc thời vụ – Ưu điểm và nhược điểm của công việc thời vụ
Tạm kết :
Bài viết trên đây mình vừa giới thiệu sơ lược tới các bạn kỹ năng giao tiếp cơ bản là gì ? Cũng như tìm hiểu một số kỹ năng giao tiếp cơ bản cần phải có trong cuộc sống và công việc. Cảm ơn các bạn đã theo dõi bài viết !
Vũ – Tổng hợp, chỉnh sửa (Nguồn tổng hợp : mindalife.vn, giatricuocsong.org, … )