Lương gross là gì? Lương Gross là tổng thu nhập mà người lao động nhận hàng tháng, bao gồm lương căn bản, các khoản trợ cấp, hoa hồng, phụ cấp. Người lao động sẽ phải trích % tiền để đóng trực tiếp vào các khoản Bảo hiểm xã hội và Thuế. Hãy cùng tìm hiểu về lương gross là gì nhé!!!
Mục lục
Lương Gross là gì?
Lương Gross là tổng thu nhập mà người lao động nhận hàng tháng, bao gồm lương căn bản, các khoản trợ cấp, hoa hồng, phụ cấp và các khoản đóng Bảo hiểm (Bảo hiểm xã hội), thuế TNCN (thuế thu nhập cá nhân). chú ý không phải người lao động nào cũng phải đóng thuế TNCN. Khi phỏng vấn, nhà tuyển dụng thường ưu tiên nhắc đến lương Gross vì lương Gross nhìn vào sẽ cao hơn lương Net khá là nhiều nhưng khi trừ đi các khoản phải nộp thì số thực nhận sẽ không còn cao như thoả thuận. Vậy nên lúc lúc thương lượng người lao động phải quan tâm đóng các khoản bảo hiểm, phúc lợi về sau cũng như sự không giống nhau giữa lương Gross và lương Net.
Theo đấy, người lao động khi nhận lương Gross sẽ phải trích % tiền để đóng trực tiếp vào các khoản Bảo hiểm xã hội và Thuế thu nhập cá nhân.
- Bảo hiểm xã hội: 8%.
- Bảo hiểm y tế: 1,5%.
- Bảo hiểm thất nghiệp: 1%.
Xem thêm Bí kíp giúp đăng tin tuyển dụng hiệu quả
Nhận lương gross cần chú ý gì để không bị HR qua mặt?
Với việc nhận lương gross, người lao động sẽ có cảm giác là mức lương mình được nhận cao hơn tuy nhiên thực tế thì vẫn phải trích lại một phần lương để đóng bảo hiểm và nộp thuế theo quy định.
Với việc chọn nhận lương gross, người lao động sẽ cần phải quan tâm một số vấn đề sau:
– Chủ động thay đổi và bổ sung các quy định của pháp luật ảnh hưởng đến BHXH, BHYT, BHTN và thuế thu nhập cá nhân.
Việc này vô cùng quan trọng bởi tỷ lệ đóng bảo hiểm và mức giảm trừ khi tính thuế thu nhập cá nhân có thể bị thay đổi tùy từng thời điểm cụ thể. Việc thay đổi và bổ sung quy định pháp luật sẽ giúp người động tính chính xác số tiền mà mình bị trừ, tránh xuất hiện việc bị công ty trừ sai.
– Kiểm tra kỹ nội dung đóng bảo hiểm xã hội.
Mức lương đóng bảo hiểm xã hội có ảnh hưởng trực tiếp đến tiền chế độ mà người lao động được chi trả khi ốm đau, thai sản, tai nạn lao động,… Do vậy người lao động cần kiểm tra xem công ty có đóng BHXH cho mình theo đúng mức lương gross hay không để đòi hỏi họ làm đúng quy định.
Xem thêm Tái cơ cấu doanh nghiệp là gì? Tái cơ cấu doanh nghiệp có quan trọng?
Phân biệt lương Gross và lương Net
Về định nghĩa
– Lương Gross là tổng thu nhập mà người lao động được nhận, đã gồm có các khoản: lương căn bản, các khoản phụ cấp, trợ cấp, hoa hồng, trong đó có cả khoản Thuế thu nhập cá nhân và Bảo hiểm.
– Lương Net được định nghĩa là khoản tiền lương thực nhận mà người lao động được công ty, công ty,… Trả hàng tháng Khi mà đã trừ hết toàn bộ những loại chi phí phí Bảo hiểm, Thuế thu nhập cá nhân.
Về mức đóng Bảo hiểm và các khoản phải nộp
– Lương Gross sẽ bao gồm: BHXH (8%), BHYT (1,5%), BHTN (1%) và Thuế TNCN (nếu có).
– Lương Net không bao gồm: BHXH, BHYT, BHTN, Thuế TNCN.
Về ưu điểm
– Đối với hình thức trả lương Gross:
+ Người lao động hoàn toàn có khả năng chủ động tính được mức lương của mình trong vòng một tháng làm việc.
+ Quyền và lợi ích hợp pháp của người lao động được bảo vệ một cách good hơn.
+ Người lao động sẽ không bị phụ thuộc quá nhiều vào người sử dụng lao động.
+ Sửa đổi và nâng cấp năng suất và chất lượng lao động.
– Đối với hình thức trả lương Net:
+ Người lao động sẽ không phải tự tính toán số tiền cần nộp cho các kiểu Bảo hiểm. thay vào đó, bạn chỉ cần nhận đủ số tiền lương theo quy định trong hợp đồng. Các khoản lệ phí Bảo hiểm sẽ do bên công ty, công ty (người sử dụng lao động) tự tính toán và gánh chịu hậu quả nộp cho Nhà nước.
+ Doanh nghiệp, công ty (người dùng lao động) có khả năng dễ dàng quản lý số lượng lao động cũng giống như quy mô lao động, thuận lợi trong xây dựng các kế hoạch tăng trưởng cũng như chính sách dành cho người lao động.
+ Doanh nghiệp, doanh nghiệp (người vận dụng lao động) cũng có thể giảm bớt các khoản chi trong lúc xây dựng và phát triển.
Về nhược điểm
– Đối với hình thức trả lương Gross:
+ Người lao động buộc phải nắm rõ công thức tính và cập nhật luôn luôn các khoản lệ phí Bảo hiểm để tránh các nhầm lẫn không đáng có.
+ Doanh nghiệp, doanh nghiệp (người sử dụng lao động) dễ gặp phải khó khăn trong lúc quản lý quy mô, số lượng lao động cũng giống như hoạch định các chiến lược xây dựng, phát triển, thực hiện báo cáo tài chính hàng năm và một số chính sách ảnh hưởng đến người lao động.
Xem thêm Lạm phát là gì? Các nguyên nhân gây ra lạm phát
– Đối với hình thức trả lương Net:
+ Doanh nghiệp, công ty sẽ phải phụ trách toàn bộ trách nhiệm trong việc đóng các khoản lệ phí Bảo hiểm cho người lao động. Trong trường hợp này, mức đóng và mức hưởng cũng bị thấp đi.
Tạm kết
Bài viết trên sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về lương gross là gì cực bổ ích. Nếu có thắc mắc gì về lương gross là gì thì để lại ý kiến để cùng giải đáp nhé!!!
Nhật Minh-Tổng hợp và bổ sung
Nguồn tham khảo: (luatvietnam.vn, careerbuilder.vn, luatminhkhue.vn, ebh.vn)