Nguyên tắc Pareto là gì? Nguyên tắc Pareto được hình thành ban đầu dựa trên mối tương quan giữa sự giàu có và dân số, chỉ rõ rằng 80% hậu quả được biết đến từ 20% lý do, mối tương quan giữa đầu vào và đầu ra là bất bình đẳng. Hãy cùng tìm hiểu về nguyên tắc Pareto là gì nhé!!!
Mục lục
Nguyên tắc Pareto là gì?
Nguyên tắc Pareto, còn được gọi Nguyên tắc 80/20, được đặt theo tên của nhà kinh tế học đáng kính Vilfredo Pareto. Nguyên tắc chỉ rõ rằng 80% hậu quả được biết đến từ 20% lý do, mối tương quan giữa đầu vào và đầu ra là bất bình đẳng.
Nguyên tắc Pareto được hình thành ban đầu dựa trên mối tương quan giữa sự giàu có và dân số. Theo những gì Pareto quan sát, 80% đất đai ở Ý thược quyền sở hữu của 20% dân số. Và khi thăm dò ở một vài đất nước khác, anh cũng nhận thấy kết quả tương tự.
Bên cạnh đấy, ông còn rất ngạc nhiên và nhận ra rằng quy tắc 80/20 này đúng trong hầu hết các lĩnh vực của cuộc sống. Ví dụ: 80% lợi tức của tổ chức được tạo bởi 20% quý khách hàng, 80% các vụ phạm pháp được gây ra bởi 20% tội phạm, 80% những người dùng phương tiện giao thông gây ra 20% tai nạn, 20% của các tấm thảm được 80% các bước chân giẫm lên, và 20% các quần áo của bạn được đem ra mặc trong 80% thời gian,…
Xem thêm Giá trị cốt lõi là gì? Tầm quan trọng của giá trị cốt lõi
Tại sao nguyên tắc Pareto lại có ích trong doanh nghiệp?
Nguyên tắc Pareto giúp bạn hình thành động lực tập trung nỗ lực vào 20% yếu tố quan trọng để tạo nên sự khác biệt của công ty, thay vì dàn trải ở 80% mà không thu lại nhiều thành quả.
Cùng xét ví dụ thú vị về nghệ thuật. có thể 80% bức hoạ nổi tiếng Mona Lisa được vẽ trong 20% đầu của tổng thời gian, nhưng nó không thể trở thành kiệt tác nếu như Leonardo da Vinci không dành gấp 4 lần thời gian đó để vẽ tỉ mỉ các chi tiết.
Lưu ý rằng, Nguyên tắc Pareto không khuyên bạn chỉ cần tập trung nỗ lực cho 80% phần việc quan trọng. Có khả năng đúng là 80% cây cầu được xây dựng trong 20% đầu tiên của quãng thời gian, tuy nhiên bạn vẫn cần phần hoàn thành còn lại để cây cầu có khả năng hoạt động.
Bí kíp ứng dụng nguyên tắc Pareto vào thực tế
Mẹo áp dụng nguyên tắc 80/20 trong quản trị quỹ thời gian cá nhân
20% nỗ lực của bạn có thể rất nhanh chiếm tới 80% thời gian của bạn, điều đấy nghĩa của nó là mặc dù bạn có bỏ qua bao nhiêu giấc ngủ hay uống bao nhiêu cà phê đi chăng nữa, bạn có thể không bao giờ hoàn thành công việc.
Nếu như bạn muốn tận dụng tối đa thời gian của mình, hãy thử áp dụng nguyên tắc Pareto bằng việc giải quyết 20% nhiệm vụ quan trọng nhất trước tiên mà không để bản thân bị phiền phức bởi 80% nhiệm vụ có khả năng hoãn lại.
Hoặc ngay trong quy trình thực hiện một ngành nghề, hãy tập trung nhiều thời gian hơn cho quá trình mấu chốt – tiền đề để bạn sẽ hoàn thiện phần nhiều quy trình đơn giản và có giá trị.
Thay vì dành 1 giờ đồng hồ để loay hoay lập một bản chiến lược truyền thông sự kiện mà bạn chưa có trải nghiệm, hãy dành 10 phút để tìm hiểu về một bản mẫu kế hoạch hoàn chỉnh (có VD minh hoạ), sau đó dành 50 phút để xây dựng thông tin cụ thể cho nó.
Xem thêm Nhân viên bán hàng cần kỹ năng gì để bắt kịp thời đại 2022?
Mẹo áp dụng nguyên tắc 80/20 trong quản lý năng suất chung của tổ chức
Bạn am hiểu rằng 20% người dùng lớn đóng góp vào 80% doanh thu của công ty. Việc này giúp bạn tính toán chiến lược, thay vì áp dụng chính sách đãi ngộ như nhau với toàn bộ người dùng, bạn sẽ phân tách 20% người dùng lớn thành một tệp riêng và tập trung hơn vào việc làm ưng ý họ.
Trong mang lại sản phẩm, 20% sản phẩm hoặc dịch vụ của doanh nghiệp cần được coi là cốt lõi và được đầu tư 80% công sức lao động và / hoặc thời gian. Thay vì tung ra một loạt các hàng hóa theo cùng một cách, hãy tập trung nhiều nỗ lực hơn cho một số cụ thể sản phẩm chính, và số còn lại sẽ được bán dưới dạng đính kèm.
Thậm chí trong cùng một hàng hóa, 20% các khả năng được coi là quan trọng nhất cũng nắm giữ 80% giá trị của nó. Bộ phận sản xuất, marketing và cả đội ngũ bán hàng của bạn đều có thể chú ý vào trình bày nhóm tính năng này tới quý khách hàng.
Nguyên tắc 80/20 trong kinh doanh
Nguyên tắc Pareto là một công cụ hỗ trợ đắc lực đối với những quyết định bán hàng bằng cách đưa ra một mô hình để nắm rõ ràng đâu là 20% nhiệm vụ quan trọng nhất hoặc nhu cầu cung cấp 80% các mục đích kinh doanh.
Hãy cùng CoffeeHR điểm qua một vài VD sau để hiểu rõ hơn về nguyên tắc 80/20 này.
Nhiều người hiểu rằng 20% lượng khách đem tới 80% doanh thu của công ty. Đặc điểm này sẽ giúp vạch ra các chiến lược nhắm tới mục tiêu chính xác, quản lý công việc hiệu quả hơn thay vì chỉ vận dụng chính sách đãi ngộ giống nhau với phần đa số khách. Vì thế, nên có sự phân tách file riêng với 20% người dùng lớn và chú trọng đến việc đáp ứng nhu cầu của họ.
Ngoài ra, trong việc phân phối hàng hóa, 20% hàng hóa hay dịch vụ của tổ chức nhận nhiều mong muốn thực tế hơn và đặt làm cốt lõi. Chính vì vậy, những loại hàng hóa này có thể được đầu tư đến 80% công sức và thời gian.
Như vậy, thay vì đưa ra hàng loạt các hàng hóa đồng điệu, hãy nhắm đến một vài hàng hóa chính và các sản phẩm còn lại được tung ra dưới dạng đính kèm.
Xem thêm Tìm hiểu về Headhunter là gì? Headhunter là những gì?
Tạm kết
Bài viết trên sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về nguyên tắc Pareto là gì cực bổ ích. Nếu có thắc mắc gì về nguyên tắc Pareto là gì thì để lại ý kiến để cùng giải đáp nhé!!!
Nhật Minh-Tổng hợp và bổ sung
Nguồn tham khảo: (www.tanca.io, resources.base.vn, vuiapp.vn, coffeehr.com.vn)