Kinh nghiệm làm nhân viên kinh doanh – Nhân viên bán hàng là một bộ phận vô cùng quan trọng trong hoạt động của một công ty, doanh nghiệp quan trọng là những nơi bán hàng sản phẩm, dịch vụ. Một nhân viên kinh doanh sẽ chịu trách nhiệm quản lý và xây dựng chiến lược bán hàng
Trong bài viết bên dưới đây mình sẽ cùng các bạn tìm hiểu một số kinh nghiệm làm nhân viên kinh doanh và đạt hiệu quả cao trong công việc nhé. Hãy cùng mình theo dõi bài viết bên dưới !
Mục lục
Nhân viên bán hàng hay nhân viên sales là gì?
Nhân viên bán hàng là một bộ phận vô cùng quan trọng trong hoạt động của một công ty, doanh nghiệp quan trọng là những nơi bán hàng sản phẩm, dịch vụ. Một nhân viên kinh doanh sẽ chịu trách nhiệm quản lý và xây dựng chiến lược bán hàng, tiếp cận và môi giới sản phẩm với khách hàng. Họ vừa phải duy trì quan hệ với các khách hàng hiện tại đồng thời không ngừng tìm kiếm nguồn người có khả năng mua hàng mới.
Một nhân viên kinh doanh giỏi sẽ luôn cố gắng đi trước đối thủ, không ngừng nỗ lực cải thiện các kỹ năng của mình thông qua tham dự các khóa học, hội thảo.
Công việc của một nhân viên kinh doanh – Kinh nghiệm làm nhân viên kinh doanh
Tùy mỗi công ty mà công việc nhất định của các nhân viên kinh doanh sẽ không giống nhau. Các vai trò phổ biến của một nhân viên kinh doanh thường được miêu tả trong các tin tuyển mộ như:
Tiếp thị, bán sản phẩm cho khách hàng hiện tại và tìm kiếm nguồn khách hàng tiềm năng
- Xây dựng chiến lược kinh doanh thích hợp để đạt mục đích doanh số mà cấp trên đề ra
- Thực hiện phân tích thị trường, phân tích nhu cầu khách hàng, các hoạt động cạnh tranh và tiềm năng của sản phẩm, dịch vụ mới.
- Xây dựng, duy trì và phát triển quan hệ với các khách hàng
- Chăm sóc khánh hàng, tiếp thu và giải quyết các sai lầm khách hàng khiếu nại, phản hồi để tối đa hóa sự hài lòng của khách
Cập nhật các xu thế quảng cáo mới nhất.
Các kỹ năng và kinh nghiệm làm nhân viên kinh doanh
Kỹ năng giao tiếp
Kỹ năng giao tiếp
Đây chính là kỹ năng nhân viên bán hàng cần thiết mà bạn buộc phải trau dồi. Giao tiếp là tiêu chí hàng đầu làm nên thành công của một nhân viên bán hàng. Giao tiếp tốt sẽ giúp bạn có thể đáp ứng và đám phán thành công với khách hàng.
Không những vậy, giao tiếp tốt có thể giúp bạn tạo được mối quan hệ với khách hàng. cho dù lần này bạn không cộng tác nhưng có thể bạn sẽ cần đến họ trong những lần sau. Những nhân viên có cách nói chuyện thân thiện khéo léo chắc chắn sẽ tạo ấn tượng tốt với khách hàng.
Chịu được áp lực lớn – Kỹ năng nhân viên bán hàng phải rèn luyện
Những áp lực của nhân viên bán hàng – đâu ai thấu đâu
Bên cạnh những sức ép trong cuộc sống, nhân viên kinh doanh còn phải chịu áp lực trong công việc. áp lực về doanh số, áp lực từ phía khách hàng. Dù khốc liệt nhưng đây chính là điều mà ai cũng phải thừa nhận. Hãy tự rèn luyện cho mình một tinh thần “thép” để vượt qua các thách thức này.
Có vốn hiểu biết sâu rộng
Vốn hiểu biết tốt là điều mà nhân viên kinh doanh nào cũng cần phải có. Không phải biết quá là nhiều tuy nhiên vấn đề cơ bản về kinh tế, xã hội bạn phải cần phải biết. Mỗi khách hàng có một mối chú ý, sở thích không giống nhau. Vì vì vậy để có thể tiếp xúc và nói chuyện với họ, bạn phải cần có chuyên môn cụ thể
Bạn phải cần có vốn hiểu biết sâu rộng để dễ dàng tiếp xúc và nói chuyện với khách hàng
Hơn nữa, một điều mà bạn luôn phải ghi nhớ đó là về sản phẩm, dịch vụ của mình. Đừng bao giờ để khách hàng hỏi mà không biết trả lời. Những từ như “hình như”, “chắc vậy” sẽ thể hiện sự thiếu chuyên nghiệp của bạn đấy. Chỉ khi hiểu rõ về sản phẩm của mình thì mới mong người khác hiểu và sử dụng nó được.
Có bản lĩnh lớn – Kinh nghiệm làm nhân viên kinh doanh
Bản lĩnh lớn làm nên một người thành đạt. Là một nhân viên kinh doanh, bạn thường xuyên phải đối mặt với những cái “lắc đầu” của khách hàng. Không đơn giản là lời từ chối, nhiều khi đó còn là những thái độ thiếu thiện cảm.
Vì lẽ đó, để có thể làm cho khách hàng thay đổi thái độ hay chấp nhận không hề dễ. Số lần gặp khách để chào hàng là 10 lần, 20 lần, thậm chí là hơn.
Nếu như mới chập chững vào nghề, chắc chắn bạn sẽ bị shock. tuy vậy, với những người đã dày dạn kinh nghiệm thì khác. Sự kiên trì, bản lĩnh sẽ giúp họ chiến thắng. Những lời tốt đẹp hay những cái gật đầu đầy thiện cảm, hãy luôn ghi nhớ. Đừng mãi ghi nhớ những lần thất bại từ chối nhé!
Giữ nụ cười trên môi và bề ngoài chỉn chu – Kinh nghiệm làm nhân viên kinh doanh
Điểm cộng cho một nhân viên kinh doanh đó là có một vẻ ngoài ưa nhìn. Ưa nhìn ở đây không nghĩa là bạn phải thật xinh hay đẹp trai đâu. Chỉ cần một bộ áo quần chỉn chu, lịch thiệp và khuôn mặt luôn cười đầy năng lượng thôi. Một người cởi mở và thân thiện sẽ khiến khách hàng cảm nhận thấy thoải mái và có ham thích trò chuyện.
Một nụ cười tươi, một ngoại hình sáng kèm bộ áo quần chỉn chu sẽ khiến khách hàng có ấn tượng rất tích cực về bạn
Xem thêm : Các kỹ năng viết content hay và tăng độ hiệu quả trong công việc
Xem thêm : Các mặt hàng kinh doanh online phổ biến và cách thức kinh doanh
Tạm kết :
Bài viết trên đây mình vừa giới thiệu sơ lược tới các bạn một số kinh nghiệm làm nhân viên kinh doanh. Cũng như cách đạt hiệu quả cao trong công việc. Mong rằng bài viết này sẽ giúp các bạn có thêm kinh nghiệm làm việc hiệu quả. Cảm ơn các bạn đã theo dõi bài viết !
Vũ – Tổng hợp, chỉnh sửa (Nguồn tổng hợp : blog.topcv.vn, topcv.vn, … )