Kinh nghiệm làm sale dịch vụ – Sales là vị trí kinh doanh cho doanh nghiệp, tiếp xúc với khách hàng trực tiếp hoặc qua điện thoại nhằm tư vấn, trả lời thắc mắc của khách hàng về dịch vụ rồi dùng các kỹ năng chuyên ngành của mình để khiến khách hàng tin tưởng và tin dùng sản phẩm bên mình.
Trong bài viết bên dưới đây mình sẽ cùng các bạn tìm hiểu sơ lược về những kinh nghiệm làm sale dịch vụ. Hãy cùng mình theo dõi bài viết bên dưới nhé !
Mục lục
Sales là gì? Công việc của nhân viên sale hàng ngày?
Sales là gì?
Sales là vị trí kinh doanh cho doanh nghiệp, tiếp xúc với khách hàng trực tiếp hoặc qua điện thoại nhằm tư vấn, trả lời thắc mắc của khách hàng về dịch vụ rồi dùng các kỹ năng chuyên ngành của mình để khiến khách hàng tin tưởng và tin dùng sản phẩm bên mình.

Chính vì vậy sale là một vị trí cực kỳ quan trọng của doanh nghiệp, là người nắm bắt kỹ về sản phẩm, nhu cầu khách hàng để có thể tư vấn và đưa rõ ra sự chọn lựa thích hợp với khách từ đấy đẩy mạnh doanh số của công ty.
Công việc của nhân viên sales
Tùy theo vị trí mà sales có các công việc đặc thù không giống nhau. tuy vậy hầu hết một sale cơ bản sẽ có công việc chung sau đây:
Nắm vững tất cả thông tin sản phẩm để tư vấn cho khách hàng như: Mã sản phẩm, đặc điểm sản phẩm, điểm mạnh và yếu của sản phẩm, nguồn gốc, sắc màu, hình dáng, cách sử dụng…
- Tư vấn, nắm rõ nhu cầu khách hàng: Với những nhân viên sales tiếp cận trực tiếp với khách ở cửa hàng có trách nhiệm tư vấn, kiểm soát rõ nhu cầu của khách hàng từ đấy khiến họ tin tưởng và mua sản phẩm bên mình. Hơn nữa nhân viên sales thực hiện công việc ở đây còn phải nắm rõ tốc độ tiêu thụ hàng hóa để báo cáo với cấp trên.
Tìm kiếm khách hàng tiềm năng: Những nhân viên này sẽ gặp trực tiếp hoặc liên lạc với khách qua điện thoại nhằm mục tiêu giới thiệu sản phẩm đến khách hàng, kiểm soát được tâm lý cũng như như cầu của khách từ đấy khuyến khích khách hàng dùng thử sản phẩm giúp họ tiếp cận gần hơn với sản phẩm cần mua.
Báo giá và đàm phán giá sản phẩm với khách hàng. thương lượng hợp động và thoả thuận thời gian mua bán, thanh toán đối với khách hàng.
Kiểm kê hàng hóa: Nắm được mặt hàng nào thiếu để bổ sung kịp, đồng thời kiểm tra các dụng cụ hỗ trợ bán hàng và làm báo cáo, nộp hóa đơn bán hàng ngày.
- Gửi báo cáo kinh doanh cho cấp trên.
Sales là gì? Công việc của một nhân viên sale hằng ngày
Kinh nghiệm làm sale của các “cao thủ” trong nghề – kinh nghiệm làm sale dịch vụ
Phía dưới là top 7 kinh nghiệm làm sale mà bất cứ ai mới bước chân vào nghề cần nắm rõ:

thấu hiểu giá trị của sản phẩm
Muốn khách hàng tin tưởng thì trước hết người làm sales phải hiểu được sản phẩm mình đang bán đã. Bạn cần tự mình trải nghiệm và tìm ra những điểm mạnh, nhược điểm của sản phẩm. Hãy xem sản phẩm này có thích hợp với nhu cầu của khách hàng mà mình đang hướng tới hay không. Từ đấy, bạn mới có lý lẽ để đáp ứng khách hàng mua sản phẩm của bạn.
Hiểu khách hàng đang cần gì – “cốt lõi” của kinh nghiệm làm sale
Đừng chỉ chăm chăm vào việc bán hàng, chốt đơn. đồng cảm khách hàng, nắm được tâm lý và nhu cầu của khách hàng mới mang lại cho bạn nhiều giá trị hơn. Bởi khách hàng của bạn không phải chỉ là một người.
Họ là hàng trăm hàng nghìn người và không phải ai cũng có nhu cầu giống nhau. Hãy lắng nghe khách hàng nói nhiều hơn, khuyến khích họ sẻ chia nhiều hơn để đồng cảm họ, thay vì nói quá là nhiều về sản phẩm của mình và mong bán được hàng.
Bán giải pháp chứ không bán sản phẩm – kinh nghiệm làm sale dịch vụ
Một trong những trải nghiệm làm sale cực kỳ cần thiết đấy là bán giải pháp thay vì bán sản phẩm. Tức là bạn phải cho khách hàng thấy lợi ích của sản phẩm đó, khiến cho khách hàng cảm nhận thấy họ cần phải sở hữu sản phẩm đấy vì lợi ích của họ. Để biến thành một người làm sales giỏi, đừng bán thứ bạn có mà hãy bán thứ khách hàng cần.
Không “ép” khách – kinh nghiệm làm sale “xương máu”
Khách hàng sẽ rất khó chịu nếu có một ai đấy cứ cố gắng bán hàng cho họ trong khi họ chẳng nhận được ích lợi nào từ việc mua hàng. Quan trọng là với các lĩnh vực như bất động sản và bảo hiểm, sản phẩm có giá trị lớn và không phải khách hàng nào cũng có khả năng mua được.
Họ sẽ cảm thấy bị làm phiền và chẳng bao giờ muốn chú ý đến sản phẩm của bạn cả. vì vậy, kinh nghiệm làm sale BDS, bảo hiểm hay bất cứ ngành nào là đừng ép khách mà hãy kinh doanh bằng sự tinh tế của mình.
Làm thế nào để trở thành nhân viên bán hàng chuyên nghiệp – kinh nghiệm làm sale dịch vụ
Hiểu được cách lắng nghe khách hàng
Kỹ năng mấu chốt của một người bán hàng đấy là lắng nghe một cách nhanh nhạy và cẩn thận. Hãy luôn nhớ rằng, mình có hai cái tai tuy nhiên chỉ duy nhất một cái miệng, chính vì vậy hãy biết cách nghe sao cho người đối diện cảm nhận thấy được tôn trọng và muốn chia sẻ với bạn nhiều hơn nữa.
Khi lắng nghe khách hàng bạn cũng cần phải nghe một cách chủ động và có chọn lọc, hiểu toàn bộ những gì mà người đối diện đang nói, phân tích vấn đề nhanh nhạy từ đó nắm được tâm lý của họ.
Có năng lực kết nối với mọi người
Kết nối là mấu chốt quyết định xem bạn có bán được hàng hay không. Một nhân viên sales tài ba phải là người dù nói chuyện với bất kỳ ai cũng nhanh nhạy quan sát được cách họ trò chuyện, khi người ta nói nhanh mình sẽ bắt kịp, khi người ta giảm tốc độ mình cũng phải nói chậm theo, đây chính là cách bạn đang tạo sự kết nối với họ.
Khi tạo được sự kết nối này rồi, hai người sẽ thấy hòa hợp hơn từ đó đơn giản trò chuyện và tin tưởng thì khả năng mua hàng sẽ cao hơn. ngoài ra, khi nói chuyện hãy cố gắng tinh tế nắm được sở thích, đặc điểm của họ từ đó nói những câu chuyện về sở trường khách hàng, như thế bạn sẽ nhanh chóng chiếm được thiện cảm và niềm tin từ khách.
Kiểm soát tâm lý khách hàng
Nắm bắt được tâm lý khách hàng là bạn đã nắm chắc được một phần thắng trong công cuộc kinh doanh rồi. Khi nắm bắt được tâm lý khách bạn sẽ hiểu được người ta đang vướng mắc ở đâu từ đó dần dần gỡ bỏ nút thắt đó, tiếp tục biết khách của mình ước muốn gì để cung cấp thứ mà họ đang cần.
Khi mà bạn giúp người ta xử lý được vấn đề và cung cấp cho họ lợi ích thì không có nguyên nhân gì mà họ không mua sản phẩm bên bạn cả.
Giao tiếp và đàm phán tốt
Đây là khả năng quan trọng của một sale giỏi. Nó quyết định cấp độ thành công của cuộc đám phám mua hàng giữa hai bên. Kỹ năng giao tiếp và thương thuyết tốt giúp nhân viên nhanh chóng tạo dựng được các mối quan hệ, dễ dàng tiếp xúc, trao đổi với khách từ đó thiết lập được sự tin tưởng giữa mình và khách hàng khiến họ an tâm và muốn mua hàng bên mình hơn.
Xem thêm : Những kinh nghiệm làm cv và một số lưu ý cần phải biết
Xem thêm : Những kinh nghiệm khi đi thử việc bạn cần phải có
Tạm kết :
Bài viết trên đây mình vừa giới thiệu sơ lược tới các bạn kinh nghiệm làm sale dịch vụ. Cũng như tìm hiểu về những kỹ năng cần phải có trong công việc sale dịch vụ. Cảm ơn các bạn đã theo dõi bài viết !
Vũ – Tổng hợp, chỉnh sửa (Nguồn tổng hợp : 123job.vn, blog.topcv.vn, … )