Kinh doanh không hề khó như mọi người vẫn thường nghĩ. Không có gì kiếm tiền dễ dàng và nhanh chóng hơn việc kinh doanh trong thời đại hiện nay. Nhưng việc gì cũng cần có nền tảng và để có được điều đó bạn phải trang bị cho mình các kiến thức và kỹ năng để kinh doanh. Nên hôm nay thework sẽ tổng hợp những kinh nghiệm quản lý doanh nghiệp nhé.
Mục lục
Khái niệm quản lý doanh nghiệp là gì?
Quản lý công ty hay quản lý bất cứ đơn vị tổ chức nào cũng là một công đoạn phức tạp và quan trọng liên quan đến quá trình công việc của doanh nghiệp đó. Có thể hiểu đơn giản Quản lý doanh nghiệp là quá trình quản trị cùng với và thông qua các cá nhân, các group và các nguồn tiềm lực khác (thiết bị, vốn, công nghệ) để đạt được những kết quả trước mắt của tổ chức đấy. Quản lý doanh nghiệp được thử thách và nhận xét qua việc có được các kết quả trước mắt thông qua sự tổ chức và thực hiện các kỹ năng khác nhau.
Người quản lý doanh nghiệp là gì?
Nhiều người thường nghĩ người điều khiển công ty là người chủ công ty. Mặc dù vậy thực tế không phải hoàn toàn như vậy. Theo Khoản 18 điều 4 luật công ty 2014 quy định: người điều khiển công ty là người quản lý doanh nghiệp và người điều khiển công ty tư nhân, bao gồm chủ doanh nghiệp tư nhân, thành viên hợp danh, Chủ tịch Hội đồng thành viên, thành viên Hội đồng thành viên, Chủ tịch công ty, Chủ tịch Hội đồng quản trị, thành viên Hội đồng quản trị, Giám đốc hoặc Tổng giám đốc và cá nhân giữ chức danh quản lý khác có thẩm quyền nhân danh công ty ký kết giao dịch của tổ chức theo quy định tại Điều lệ doanh nghiệp.
Xem thêm: Những kinh nghiệm học photoshop cho những người mới
Những khó khăn trong quản lý doanh nghiệp
Vốn nhỏ
Cơ hội kinh doanh xảy ra ở mọi ngành nghề trong nền kinh tế thị trường nhưng những thời cơ tốt lại mở rộng hơn với những doanh nghiệp có tiềm năng phát triển tài chính mạnh. Đối với những doanh nghiệp thiếu vốn, trình độ hay kỹ năng chưa chắc có khả năng bù đắp được dẫn tới đơn giản bị loại bỏ để nhường chỗ cho những đối thủ mạnh hơn.
Thiếu nhân công
Một doanh nghiệp nhỏ, vốn ít và chưa có danh tiếng là những điểm yếu không thể nổi bật được nhân tài. Bên cạnh đấy, nếu như công ty thiếu thốn nguồn nhân công dẫn đến việc một người sẽ đảm nhận nhiều vai trò trong đơn vị, mức độ chuyên môn hóa không cao chắc chắn dẫn tới hiệu suất công việc giảm.
Thiếu kinh nghiệm quản lý doanh nghiệp
Cho dù người lãnh đạo có nắm trong tay vô vàn kiến thức về bán hàng, sản xuất thì cũng chưa chắc doanh nghiệp công việc được suôn sẻ bởi sự thiếu sót kinh nghiệm quản lý doanh nghiệp thực tế. Kinh nghiệm trên thương trường là tiêu chí yêu cầu thời gian và sự học hỏi của người điều khiển. Tuy nhiên, nếu như công ty tiếp tục duy trì sư phát triển phù hợp định qua giai đoạn khó khăn thì trong tương lai việc phát triển việc kinh doanh sẽ gặp ít trở ngại hơn nhiều lần.
Thiếu cơ sở vật chất, máy móc, app
Là một doanh nghiệp khởi nghiệp, dữ liệu và nội dung chưa có nhiều chắc chắn sẽ khiến người quản lý đắn đo về việc đầu tư vào máy móc, thiết bị hay ứng dụng lưu trữ, quản lý. Tuy nhiên, nếu như không có các trang thiết bị, phần mềm giúp đỡ, doanh nghiệp có khả năng gặp vấn đề trong khâu quản lý, kiểm soát dẫn đến sai sót và giảm hiệu quả hoạt động.
Tổng hợp những kinh nghiệm quản lý doanh nghiệp giúp tăng doanh thu
Hoạch định kế hoạch khoa học, chi tiết
Nó là công việc trước tiên và nhấn mạnh đối với bất kỳ một nhân sự cấp cao nào. Hoạch định kế hoạch là tiến trình trong đó nhà quản trị nắm rõ ràng, Lựa chọn kết quả trước mắt chiến lược của doanh nghiệp và vạch ra các hành động cần thiết nhằm đạt được mục tiêu kế hoạch đó. Nếu như nhà quản trị hoạch định chiến lược một cách khoa học, chi tiết thì sẽ chẳng hạn như có một “kim chỉ nam” thực hiện, như vậy doanh nghiệp sẽ hoàn thành mục tiêu xác định.
Phân chia công việc đúng cách
Chiến lược, kế hoạch của tổ chức sẽ được thực hiện có hiệu quả hơn khi người quản trị hiểu được cách phân công, sắp xếp hoạt động cho mỗi nhân viên, mỗi bộ phận, mỗi phòng ban một cách phù hợp nhất. Chính Vì điều đó, người quản trị cần phải nắm được rõ ràng thời gian làm việc, năng lực, trình độ của mỗi nhân viên và khối lượng hoạt động mà họ đang đảm nhiệm. Có kinh nghiệm quản lý doanh nghiệp, quá trình phân bổ hoạt động cho mỗi nhân viên mới có được hiệu quả.
Tổ chức bộ máy nhân sự
Người quản trị giỏi không hẳn là người làm hết tất cả mọi việc mà họ phải là người biết phân chia hoạt động, trao quyền hành cho người khác để điều phối công việc một cách mang lại hiệu quả hơn. Chính Vì điều đó, việc tổ chức, phân tầng bộ máy nhân viên là điều rất quan trọng. Đặc biệt so với những doanh nghiệp đa chi nhánh, hoạt động phân tầng này biến thành một yếu tố quan trọng bắt buộc phải làm để có khả năng thực hiện công tác quản lý khoa học hơn, dễ dàng hơn.
Kiểm soát được những dữ liệu cơ bản
Để quản lý doanh nghiệp tốt nhà lãnh đạo phải hiểu được cách kiểm soát những dữ liệu của doanh nghiệp như: Tình hình tài chính, các khoản nợ, lượng hàng hóa đã tiêu thụ, còn tồn đọng, năng lực làm việc của cấp dưới, thành tích của từng phòng ban… tất cả các dữ liệu đấy phải được nắm bắt, nắm rõ để phù hợp định doanh nghiệp tránh các trường hợp lỗi phát sinh từ 1 nhóm phòng ban nào đó, thất thoát nguồn vốn của tổ chức do cách quản lý không tốt, không triệt để.
Về mặt quản lý tình hình tài chính, các khoản nợ phải thu thì nhà quản lý phải quản lý sát sao vấn đề này. Kinh tế là một nền tảng, là thứ để doanh nghiệp phát triển ngoài ra hoặc cũng Có thể sẽ khiến doanh nghiệp không phát triển. Tình hình tài chính doanh nghiệp đi lên, là sự nhận xét rõ nhất về hiệu quả làm việc của toàn bộ công nhân sự trong công ty đó, nó cũng đánh giá được công ty đang đi đúng hướng, kế hoạch và mục tiêu sau này công ty tốt.
Vận dụng tốt các kỹ năng chuyên ngành
Là người điều khiển thì cần có trình độ kinh nghiệm quản lý doanh nghiệp, có tư duy sáng tạo, nhạy bén trong việc khai thác các mặt có lợi cho công ty. Từ đấy phát triển, nói ra chiến lược kinh doanh hợp lý khoa học. Người điều khiển giỏi, không chỉ giỏi về năng lực mà còn phải giỏi về cách quản trị con người, để nhận viên mong muốn làm việc cống hiến cho doanh nghiệp của mình lâu dài.
Khi vận dụng tốt các kinh nghiệm quản lý doanh nghiệp, nói ra những idea kinh doanh hay, thông minh là bạn đã có khả năng biến thành 1 nhà quản lý công ty giỏi được nhiều người ngưỡng mộ và có tầm ảnh hưởng rất lớn trong tổ chức. Nhiệm vụ của nhà quản lý doanh nghiệp cực kì thiết yếu đối theo sự tăng trưởng của tổ chức, một nhà lãnh đạo giỏi biết vận dụng những kiến thức chuyên môn của mình vào thực hiện công việc sẽ giúp công việc hiệu quả hơn, làm việc dễ dàng hơn.
Xem thêm: Công việc thời vụ là gì ? Lợi ích khi đi làm công việc thời vụ
Lời kết
Cảm ơn bạn đã xem qua bài viết về kinh nghiệm quản lý doanh nghiệp ở trên đây. Với những thông tin mình chia sẻ thì hy vọng phần nào sẽ giúp đỡ cho bạn vượt qua những khó khăn và thắc mắc của bản thân nhé. Chúc các bạn luôn thành công trong cuộc sống.
Lộc Nguyên – Tổng hợp & chỉnh sửa
(Tham khảo: timviecquantri.net, bravo.com.vn, …)