Đánh giá hiệu quả công việc dựa trên những kết quả , quá trình làm việc, và độ siêng năng của nhân viên để đánh giá công việc được giao. Nhưng cũng tùy các thang điểm và tiêu chuẩn được đặt ra dựa trên các công việc mà bạn được nhận
Trong bài viết dưới đây mình sẽ giới thiệu đến các bạn những phương pháp đánh giá hiệu quả công việc. Hãy cùng mình theo dõi bài viết bên dưới nhé !
Mục lục
1. Tại sao cần đánh giá hiệu quả công việc?
Nhận xét đạt kết quả tốt công việc là hành trình xem xét hiệu quả thực hiện công việc của nhân viên dựa trên những chuẩn mực đã đặt ra trước đó. Nhằm xác nhận, khuyến khích nhân viên bằng việc giúp đỡ, khen thưởng hoặc huấn luyện.

Những phương pháp đánh giá đạt kết quả tốt công việc
Các hoạt động đánh giá hiệu quả công việc giúp nhà quản lý nắm được mức độ hoàn thiện vai trò của nhân viên. Họ cũng có thể nắm rõ ràng xem đâu là người cầ được sửa đổi và nâng cấp, đâu là điểm hay, điểm yếu của mỗi cá nhân để có giải pháp khắc phục.
Bản nhận xét chính xác cũng là cơ sở để doanh nghiệp đưa rõ ra mức lương, thưởng đãi ngộ tương xứng với sự cố gắng và mức độ hoàn thành cũng như đẩy mạnh nhân viên hoàn thiện công việc tốt hơn.
Xem thêm : Doanh nghiệp tư nhân là gì ? Đặc điểm công ty tư nhân
2. Tại sao cần nhận xét thực hiện công việc?
Đánh giá thực hiện công việc giúp nhà quản lý nắm được cấp độ hoàn thiện vai trò của nhân viên và tiến độ dự án. Với bản đánh giá công việc, quản lý có thể nắm rõ ràng mắt xích nào trong hệ thống cần được cải thiện, điểm mạnh điểm yếu của từng cá nhân để có các cách thức làm điều chỉnh thích hợp, phát huy ưu điểm và khắc phục yếu điểm, huấn luyện tập huấn thêm nhằm gia tăng hiệu năng chung.
Bản nhận xét thực hiện việc hoàn thành công việc cũng giúp doanh nghiệp đưa ra những mức phúc lợi, đãi ngộ tương xứng với sự cố gắng và mức độ hoàn thiện công việc của nhân viên để khích lệ và đẩy mạnh họ thể hiện tốt ngoài ra trong công việc.
Thách thức với các công ty ngày nay là làm cách nào để lựa chọn được phương pháp nhận xét thích hợp với tính chất công việc, cơ cấu, văn hóa và chiến lược của tổ chức. Hơn nữa, người quản lý cũng phải cân nhắc loại hình và số lượng phương pháp sử dụng, sự cân đối giữa tác dụng và khoản chi của việc áp dụng đánh giá thực hiện công việc, dùng phương pháp nhận xét thế nào để có kết quả chuẩn xác, khách quan nhất…
3. Một số phương pháp phổ biến để đánh giá hiệu quả công việc
Có hàng chục phương pháp không giống nhau để đánh giá tình hình thực hiện công việc của nhân viên, trong số đó có các phương pháp phổ biến sau:
1. Thông số đo lường hiệu suất KPI
KPI là những thông số, giá trị có thể đo lường được thể hiện cấp độ đạt kết quả tốt trong hoạt động của một công ty. Các công ty sử dụng KPI ở nhiều cấp độ không giống nhau để đánh giá tiến độ và năng lực hoàn thiện các mục đích chiến lược của mình.
KPI ở mức độ cao tập trung vào hiệu suất hoạt động chung của cả công ty, còn KPI ở mức độ vi mô chú ý vào chi tiết quy trình và hiệu quả công việc từng phòng ban, từng cá nhân trong hệ thống.
2. Phương pháp đánh giá hiệu quả công việc bằng thẻ điểm cân bằng (Balanced Score Card – BSC)
Phương pháp Thẻ điểm cân bằng (BSC) là hệ thống xây dựng kế hoạch và quản trị chiến lược, nhằm định hướng hoạt động bán hàng theo tầm nhìn và chiến lược của công ty, nâng cao hiệu quả truyền thông nội bộ và bên ngoài, theo dõi hiệu quả hoạt động của tổ chức so sánh với mục tiêu đề ra.
Thẻ điểm cân bằng cài đặt một hệ thống đo lường thành quả hoạt động trong một đơn vị trên bốn khía cạnh tài chính, người mua hàng, hoạt động kinh doanh nội bộ, huấn luyện và phát triển.
3. Phương pháp đánh giá hiệu quả công việc và thứ hạng danh mục (Weighted Checklist Methods)
Đây chính là một phương pháp đánh giá hiệu năng khá phổ biến, trong đó mức độ thực hiện công việc được đánh giá bằng một danh sách được chuẩn bị trước, lên danh sách các hành vi thể hiện sự hiệu quả và không mang lại hiệu quả trong công việc.
4. Thang đánh giá đồ thị (Graphic Rating Scales)
Thang đánh giá là một hình thức mà người quản lý chỉ cần kiểm tra cấp độ hiệu quả của nhân viên theo 3 hoặc 5 cấp độ: Rất kém, kém, bình thường, tốt, rất tích cực . Đây chính là phương pháp lâu đời nhất và được sử dụng rộng rãi nhất để nhận xét thực hiện công việc.
5. Phương pháp đánh giá nỗ lực (Essay Evaluation Method)
Phương pháp này yêu cầu người quản lý/người giám sát miêu tả Ưu và nhược điểm trong lúc thực hiện việc hoàn thành công việc của nhân viên. Phương pháp này là một kỹ thuật định tính và thường được dùng kèm với phương pháp thang nhận xét đồ thị.
6. Thang nhận xét neo hành vi (Behaviourally anchored rating scales)
Phương pháp này được dùng để miêu tả thứ hạng hiệu suất tập trung vào một hoặc nhiều các hành vi nhất định và các chỉ số xác định hiệu suất đạt kết quả tốt. Nó là sự kết hợp giữa thang đánh giá và các kỹ thuật ảnh hưởng trong nhận xét năng suất của nhân viên.
7. Phương pháp thứ hạng hiệu suất (Performance Ranking Method)
Xếp hạng là phương pháp nhận xét hiệu năng được sử dụng để đánh giá hiệu suất của nhân viên từ tốt nhất đến kém nhất. Nhà quản lý sẽ so sánh sự thể hiện của các nhân viên với nhau dựa trên một số tiêu chí nhất định, thay vì so sánh từng người với một phép đo chuẩn mực.
8. Phương pháp quản lý theo mục tiêu (Management By Objectives – MBO)
MBO là một quá trình trong đó các nhà lãnh đạo / người giám sát đặt mục đích cho nhân viên, định kỳ đánh giá hiệu suất và khen thưởng theo kết quả. MBO tập trung chú ý vào những gì phải hoàn thành (mục tiêu, kết quả) thay vì cách thức và phương pháp thực hiện,
Xem thêm : Cổ đông là gì ? Phân biệt các loại cổ đông
9. Đánh giá hiệu năng 360 (360 Degree Performance Appraisal)
Phản hồi 360 độ là một hệ thống hoặc quy trình trong số đó nhân viên nhận được phản hồi bí mật, ẩn danh từ những người thực hiện công việc xung quanh họ, gồm có quản lý, cấp trên, người giám sát, đồng nghiệp và cả cấp dưới.
10. xếp hạng theo phân phối định sẵn (Forced Ranking)
Forced Ranking là một phương pháp nhận xét hiệu năng để xếp hạng nhân viên nhưng theo thứ tự phân phối được quy định từ trước. Ví dụ: nhân viên được xếp hạng thứ tự dựa theo hiệu quả công việc, trong số đó 10% top đầu thuộc nhóm Xuất sắc, 70% tiếp theo thuộc nhóm Trung bình và 20% còn lại là loại Kém.
Tạm kết :
Bài viết trên đây mình vừa giới thiệu tới các bạn các phương pháp đánh giá hiệu quả công việc dựa trên những tiêu chuẩn của mỗi công việc được giao. Mong rằng bài viết này sẽ giúp các bạn hiểu thêm về các cách đánh giá công việc. Cảm ơn các bạn đã theo dõi bài viết !
Vũ – Tổng hợp, chỉnh sửa (Nguồn tổng hợp: acabiz.vn, amis.misa.vn
Discussion about this post