Bán hàng B2B là gì? B2B được sử dụng thông qua các hình thức bán hàng, kinh doanh, giao dịch trực tiếp giữa công ty và doanh nghiệp, gồm có thương mại và điện tử, một số giao dịch diễn ra trên thực tế. Hãy cùng tìm hiểu về bán hàng B2B là gì nhé!!!
Mục lục
Mô hình buôn bán B2B là gì?
B2B là cụm từ viết tắt của “Business to Business” được vận dụng để chỉ mô hình kinh doanh giữa doanh nghiệp với công ty. B2B được vận dụng thông qua các hình thức bán hàng, kinh doanh, giao dịch trực tiếp giữa công ty và doanh nghiệp. Nó gồm có thương mại và điện tử, một số giao dịch diễn ra trên thực tế. Từ việc tư vấn, báo giá cho đến việc lập hợp đồng, mua bán hàng hóa.
Xem thêm Nhân viên bán hàng cần kỹ năng gì để bắt kịp thời đại 2022?
Các kiểu mô hình B2B
Mô hình B2B thiên về bên bán
Đây chính là mô hình phổ biến tại đất nước ta. Với mô hình này một tổ chức làm chủ trang thương mại điện tử sẽ mang đến các loại hàng hóa, dịch vụ cho các nhà bán lẻ, nhà sản xuất.
Mô hình B2B thiên về bên mua
Tại đất nước ta mô hình này ít gặp hơn so với nước ngoài. Vì toàn bộ doanh nghiệp đều có nhu cầu bán sản phẩm. Các công ty bán hàng theo mô hình này sẽ giữ nhiệm vụ nhập hàng từ bên sản xuất. Trong lúc đó các công ty sản xuất sẽ vào Website để báo giá và phân phối sản phẩm.
Mô hình B2B trung gian
Trong mô hình này người mua và người bán sẽ kết nối với nhau qua sàn giao dịch thương mại điện tử. Các Trang Web như Sendo, Tiki, Shopee,… hoạt động theo mô hình này. Hình thức hoạt động chung là người bán sẽ đăng hàng hóa lên Web và phân phối. Người mua sẽ xem và đặt mua. Toàn bộ các hoạt động đều được diễn ra theo đúng quy định của sàn.
Xem thêm Giá trị cốt lõi là gì? Tầm quan trọng của giá trị cốt lõi
Mô hình B2B dạng thương mại cộng tác
Mô hình này cũng giống như mô hình B2B trung gian. tuy nhiên có tính tập trung và thuộc sở hữu của nhiều công ty. Mô hình này hay được giới thiệu dưới dạng chợ điện tử (e-markets), sàn giao dịch internet (internet exchanges), sàn giao dịch thương mại (trading exchanges), chợ trên internet (e-marketplaces),…
Những kênh B2B khổng lồ nhất vào thời điểm hiện tại
Amazon
Đây là một trong những Trang Web TMĐT khổng lồ nhất toàn cầu có nguồn gốc tại Mỹ với khởi điểm là Website bán sách. Vào thời điểm hiện tại Amazon biến thành một trong những kênh bán hàng B2B với hàng hoá và ngành hàng cực kì đa dạng: sách báo, đồ điện tử, mỹ phẩm, máy móc chuyên dụng…
Foxconn
Foxconn Technology Group – một trong những nhà sản xuất thiết bị điện tử như linh kiện, phụ kiện điện thoại lớn nhất vào thời điểm hiện tại có trụ sở tại Đài Loan. khách hàng của Foxconn gồm có các công ty lớn như: Apple, Amazon, Microsoft, Kingdom, Nintendo, Xiaomi…
Deutsche Post DHL
Đây chính là nhãn hiệu nổi tiếng toàn cầu về lĩnh vực logistics, với nhiều loại danh mục dịch vụ như chuyển phát nhanh bưu phẩm, bưu kiện trong nước và quốc tế, vận chuyển hàng hoá nhanh bằng đường bộ, đường biển, hàng không, quản trị chuỗi cung ứng công ty.
Những năm gần đây, DHL đang mở rộng quy mô chuyển phát nhanh với trọng tâm là các doanh nghiệp bán lẻ trên mạng.
Xem thêm Văn hóa doanh nghiệp là gì? Văn hóa doanh nghiệp có lợi ích gì?
Kế hoạch tiếp thị thành công cho công ty B2B
– Tiếp thị qua email: Hãy viết những tiêu đề lôi cuốn để lôi cuốn người đọc. Đừng quên thực hiện lời kêu gọi hành động (CTA) cho mỗi email nhé. Và cuối cùng là hãy thiết kế mail xinh đẹp theo từng phân đoạn.
– Tiếp thị qua Web: bằng việc chạy các chiến dịch PPC (Pay-per-click), tạo Web đẹp và có phần đa số nội dung, dịch vụ/sản phẩm của bạn.
– Tiếp thị truyền thông kênh mạng xã hội: Tiếp thị kinh doanh qua các mạng xã hội như: kênh instagram, Facebook, Twitter, Linkedin,…
– Thực hiện Content Marketing với những nỗ lực SEO: Hãy dự báo những gì mà người dùng của bạn tìm kiếm thông qua các công cụ như Google Adwords, Ahref,… Sau đấy SEO những từ khóa lên để tăng xếp hạng tìm kiếm Website của bạn trên Google. Và cuối cùng là làm ra thay đổi.
– Tiếp thị điều khiển tự động: điều khiển tự động Marketing đề cập đến 1 loại phần mềm giúp các công ty lớn, vừa, nhỏ tối ưu các nỗ lực Marketing của họ. đạt được Điều này bằng cách kết hợp một vài các công cụ riêng biệt trong một “mái nhà lớn”. Các công cụ này bao gồm xây dựng Web, bưu phẩm hàng loạt và CRM. Nó luôn luôn được gắn một nền tảng phần mềm khó hiểu để phân tích, gắn thẻ, nhóm, và các con số tổng hợp và thống kê.
– Cá nhân hóa bán hàng: Trong khi cá nhân hóa thông tin đang dần được khớp trên các Website Marketing B2C, thì B2B vẫn “dậm chân tại chỗ”. Điều này khá bất ngờ bởi email Marketing là cách thức khá phổ biến để cá nhân hóa thông tin trong Marketing nói chung.
Tạm kết
Bài viết trên sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về bán hàng B2B là gì cực bổ ích. Nếu có thắc mắc gì về bán hàng B2B là gì thì để lại ý kiến để cùng giải đáp nhé!!!
Nhật Minh-Tổng hợp và bổ sung
Nguồn tham khảo: (www.gosell.vn, acabiz.vn, vieclam.thegioididong.com, hrchannels.com)