Cách tư vấn khách hàng có cần thiết không? Tư vấn kinh doanh là một ngành nghề mà chúng ta cần đi tư vấn cho người dùng về những hàng hóa, dịch vụ, bạn phải cần hiểu biết về chính hàng hóa, dịch vụ mà mình đang bán hàng. Hãy cùng tìm hiểu về cách tư vấn khách hàng nhé!!!
Mục lục
Cách tư vấn khách hàng có cần thiết không?
Tư vấn kinh doanh là một ngành nghề mà chúng ta cần đi tư vấn cho người dùng về những hàng hóa, dịch vụ mà chúng ta đang bán hàng, đề cập về những mặt tốt, chức năng của hàng hóa, dịch vụ đó đối với quý khách hàng, thông qua những ngôn từ truyền cảm, trau chuốt tới người nghe.
Vậy nhất định hơn công việc của người tư vấn kinh doanh là gì, tư vấn kinh doanh là làm gì hay thấu hiểu theo hướng khác bí quyết tư vấn kinh doanh cần nắm được những gì? trước tiên bạn phải cần hiểu biết về chính hàng hóa, dịch vụ mà mình đang bán hàng. Cùng lúc đó cũng nên có kỹ năng giao tiếp, thuyết phục tốt. Để cụ thể hơn sau đây sẽ là 7 tuyệt chiêu về cách vấn bán hàng chuyên nghiệp mang lại hiệu quả tốt mà bạn nên áp dụng.
Xem thêm Các kỹ năng viết content hay và tăng độ hiệu quả trong công việc
Tầm quan trọng của việc tư vấn bán hàng
Hầu hết mọi người thường nghĩ những vấn đề ảnh hưởng đến doanh thu của doanh nghiệp sẽ là nhu cầu thị trường, số lượng sản phẩm tiêu thụ, chất lượng và giá bán sản phẩm, v.v.
Tuy nhiên mọi người lại quên mất một nhân tố quan trọng và không thể thiếu, ảnh hưởng một cách trực tiếp đến đẩy mạnh doanh thu, đó chính là đội ngũ nhiều những nhân viên kinh doanh tư vấn sản phẩm cho người dùng.
Nhân viên khi có phần lớn kiến thức, kỹ năng tư vấn, hiểu sản phẩm Kết hợp với một thái độ tốt, nhiệt tình đều sẽ “ghi điểm” tuyệt đối và khiến quý khách hàng cực kỳ ưng ý.
Chính vì vậy, việc chuẩn bị những kỹ năng tư vấn bán hàng là rất cần thiết, giúp bạn có thêm trải nghiệm và đạt được hiệu quả làm việc tốt nhất. Cùng chúng mình tìm hiểu ngay những kỹ năng ảnh hưởng ở phần tiếp theo thôi nào.
Cách tư vấn bán chính hãng quả tăng doanh thu “vùn vụt”
Chào đón khách bằng sự niềm nở
Điều gì khiến cho bạn cảm thấy được chào đón khi đặt chân vào một cửa hàng? đấy có phải là lời chào hay thái độ cởi mở, nhiệt tình của các bạn nhân viên?
Thật vậy, cách chào đón khách niềm nở vui vẻ chính là bước khởi đầu tuyệt vời, cung cấp cảm giác thoải mái và thiện cảm, khách hàng cũng sẽ đơn giản tiếp nhận những lời tư vấn của bạn hơn.
Trong bán hàng, bạn không chỉ bán mỗi sản phẩm mà bạn còn bán cả trải nghiệm mua hàng. Điều này giúp bạn “giữ chân” người dùng lâu hơn khi đến mua sắm.
Quan sát kỹ vẻ ngoài và hành động của khách
Lắng nghe thôi chưa đủ, bạn còn phải nâng cao khả năng quan sát của mình, thông qua hành động và vẻ ngoài của khách hàng. Vì đây là những nội dung ích lợi cho quá trình tư vấn của bạn.
Mặc dù không thể nhận xét tính cách của mọi người thông qua vẻ ngoài, cử chỉ, tuy nhiên một phần nào đấy cũng có thể giúp bạn đạt được nội dung khái quát về sở thích, giúp bạn đoán được “tâm ý” của khách hàng để trình bày đúng hàng hóa hơn.
Quan sát kỹ có nghĩa là bạn có thể khéo léo quan tâm đến phong cách ăn mặc, trang điểm, cách trò chuyện và hướng nhìn của quý khách hàng, để kiểm soát được tâm lý mua sắm của họ.
Dành lời khen thật lòng cho quý khách hàng
Nếu bạn đặt mình vào vị trí là một quý khách hàng, bạn cảm thấy làm bằng cách nào khi được quan tâm, ca ngợi một cách chân thành từ các bạn nhân viên tư vấn?
Hầu hết, chúng ta đều hài lòng và cảm thấy được mong muốn thực tế, tôn trọng. Đó có khả năng chỉ dễ dàng là được khen chiếc áo mình đang mặc hôm nay đẹp, mái tóc ăn khớp với khuôn mặt của mình,…
Ở vai trò nhân viên tư vấn hàng hóa, bạn sẽ khen ngợi những vật dụng của quý khách hàng như áo quần, trang sức, xe cộ,… hoặc khéo léo tán thưởng về sản phẩm họ vừa chọn.
Xem thêm Bản mô tả công việc là gì? Bản mô tả công việc có lợi ích gì?
Hỏi ý kiến của người dùng
Kỹ năng tư vấn kinh doanh được sử dụng luôn luôn và không thể thiếu trong giao tiếp kinh doanh, chính là cách bạn hỏi ý kiến của người dùng về hàng hóa, nhu cầu mà họ đang chú ý nhất.
Nếu khi được hỏi ý kiến về hàng hóa, người dùng sẽ rất vui vì họ thấy được bạn xem trọng quan điểm của họ. Hơn thế nữa, trong quá trình này bạn còn có thể thu thập được nhiều nội dung có ích ảnh hưởng đến hàng hóa đối thủ, đánh giá của họ về shop.
Gợi mở cho khách chia sẻ về sở thích của họ
Trong lúc trao đổi, bạn nên lồng ghép gợi mở câu chuyện, để người dùng có thể chia sẻ nhiều hơn về sở thích, thói quen để bạn có thể khai thác tối đa nội dung quan trọng.
Dựa vào đấy, bạn sẽ tư vấn sản phẩm chuẩn chỉnh nhất hơn và giúp cuộc đối thoại trở nên tự nhiên.
Biết cách dùng “đôi tai”
Song song với cách tư vấn quý khách hàng tốt, việc lắng nghe cũng cần được chú trọng, để giúp bạn hiểu được khách hàng đang cần gì. Bạn nên chú tâm nghe hiểu và ghi chép những điều cốt yếu khi người dùng sẻ chia.
Xem thêm Kinh nghiệm làm việc là gì? Vai trò của kinh nghiệm làm việc
Tạm kết
Bài viết trên sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về cách tư vấn khách hàng cực bổ ích. Nếu có thắc mắc gì về cách tư vấn khách hàng thì để lại ý kiến để cùng giải đáp nhé!!!
Nhật Minh-Tổng hợp và bổ sung
Nguồn tham khảo: (glints.com, bizfly.vn, winerp.vn, vn.joboko.com)