Kỹ năng quản lý thời gian là gì? Kỹ năng quản lý thời gian là một kỹ năng quan trọng trong cuộc sống, là người có bản chiến lược chi tiết, cụ thể là từng giai đoạn ngắn sẽ gắn với công việc gì. Hãy cùng tìm hiểu qua bài viết này nhé!!!
Mục lục
Kỹ năng quản lý thời gian là gì?
Kỹ năng quản lý thời gian là một kỹ năng quan trọng trong cuộc sống, mỗi cá nhân đều có quỹ thời gian là 24 tiếng như nhau. Nhưng nếu như bạn biết cách quản lý đạt kết quả tốt, bạn có thể tận dụng để hoàn thiện công việc, giải trí, chăm sóc bản thân… và còn nhiều điều hơn thế nữa.
Một người có chiến lược quản lý thời gian tốt là người có bản chiến lược chi tiết, cụ thể là từng giai đoạn ngắn sẽ gắn với công việc gì và với deadlines thế nào. đó là sự phân công công việc rõ ràng và hợp lý.
Xem thêm Top 8 kỹ năng tư vấn bán hàng hiệu quả
Lợi ích của kỹ năng quản lý thời gian
Nâng cao năng suất thực hiện công việc
Không phải cứ làm việc nhiều là năng suất thực hiện công việc sẽ được nâng cao, nhiều người ngồi lì hàng giờ ở bạn thực hiện công việc tuy nhiên năng suất lại kém hơn rất nhiều so sánh với những người chỉ làm 2 hoặc 3 tiếng. Vậy nguyên nhân tại sao? Chính là nhờ vào kỹ năng quản trị thời gian. Việc phân bổ thời gian hợp lý cho từng công việc. Việc có khả năng hoàn thành nhanh thì phải nên làm trước, phần còn lại để dành cho việc thực hiện các công việc cần nhiều thời gian học hỏi, nghiên cứu, lên kế hoạch…
Giảm căng thẳng đến mức tối thiểu
Bạn biết bạn cần làm gì, trong thời gian bao lâu thì bạn đã bước gần với thành công rồi đấy. Việc lên to-do-list giúp định hướng cho bạn phải làm gì. Điều này giúp bạn không xao nhãng, không “ngập” trong deadlines. tình trạng “làm nhiều tuy nhiên mãi không xong” và “làm nhiều tuy nhiên deadlines liên tục xuất hiện” sẽ biến mất nếu như bạn biết quản lý thời gian.
Có thêm thời gian cho bản thân
Thay vì 24 tiếng phải làm việc liên tục, bạn đã biết bạn nên làm gì và hoàn thành chúng. Thời gian của bạn có thể thư thả hơn và đương nhiên là bạn sẽ có thêm thời gian cho bản thân. Sức khỏe là một điều cực kỳ cần thiết giúp bạn thắng lợi áp lực công việc. Rèn luyện sức khỏe và giải trí giúp trí não được nghỉ ngơi, phục hồi sau khi thực hiện công việc. Trong thời gian nghỉ, bạn có thể đọc sách, nghe nhạc, tập yoga… Đây vừa là cách giải tỏa căng thẳng, vừa là cách F5 bản thân mỗi ngày.
Xem thêm Tái cơ cấu doanh nghiệp là gì? Tái cơ cấu doanh nghiệp có quan trọng?
Dễ dàng đi đến mục đích
Mỗi người sẽ có mỗi điểm đến không giống nhau. điều cốt yếu là ai xác định được mục tiêu sớm hơn. Và ai thực hiện mục đích đó nhanh hơn. Mỗi ngày, hãy dành ra khoảng 5 đến 10 phút liệt kê những thứ bạn cần làm hôm nay. Mỗi tháng, hãy dành ra 15 phút xây dựng kế hoạch từng tuần trong tháng. Và cứ như vậy, hãy lên kế hoạch cho từng quý, từng năm.
Hãy nhớ đi kèm với thời gian tiến hành bạn nhé! Khi hoạch định được những gì cần làm, bạn biết được bạn nên đi đâu, bạn nên làm gì thì tương lai bạn vẽ ra sẽ càng rõ nét. Việc rèn luyện kỹ năng quản lý thời gian giúp cho bạn đơn giản làm được những điều Edumall vừa thể hiện. Kỹ năng này là một yếu tố giúp cho bạn nổi bật và đơn giản đi đến mục tiêu trong một đám đông đấy.
Mẹo quản lý thời gian
Lập thời gian biểu chính xác
Mỗi tối trước khi đi ngủ, bạn hãy lập sẵn “to-do-list” (những việc cần hoàn thành) cho ngày hôm sau. “To-do-list” sẽ nhắc bạn cần phải làm gì và nên sắp xếp thời gian làm bằng cách nào cho từng việc. Lần lượt hoàn thành những việc này sẽ giúp ích cho bạn từng bước đạt được các mục tiêu từ công việc hằng ngày đến những kế hoạch trong tương lai đấy.
Bố trí công việc thường nhật dựa trên tầm cần thiết và tính khẩn cấp
Bí quyết hack thời gian thành công chính là quyết định sắp xếp thời gian sao cho đạt kết quả tốt dựa trên mức độ ưu tiên của công việc. bạn có thể phân bổ công việc thành ba hạng mục để biết việc nào cần được ưu tiên:
- Quan trọng và khẩn cấp – đây là những việc cần làm ngay; ví dụ như trả lời các email công việc liên quan đến tiến độ dự án, hay làm báo cáo cho buổi học sắp tới với sếp.
- Tuy nhiên không khẩn cấp – những điều này có khả năng để dành vào buổi tối, sau giờ làm; VD như đọc một chương sách chuyên môn hay tập thể dục.
Tiến hành những trọng trách nhất vào buổi sáng
Buổi sáng thường là khi chúng ta nhiều năng lượng nhất, đầu óc minh mẫn nhất, tinh thần sảng khoái nhất, nên hãy dành những giờ trước tiên trong ngày để hoàn thành các công trọng trách nhằm hiệu quả nhất. Các công việc bạn nên làm vào buổi sáng là sắp xếp các cuộc họp tranh luận ý tưởng với đồng nghiệp, thương thuyết hay thỏa thuận với đối tác, lên ngân sách dự trù cho dự án sắp tới…
Xem thêm Tầm nhìn sứ mệnh là gì? Phân biệt tầm nhìn và sứ mệnh như thế nào?
Tìm ra khung “giờ vàng” của bản thân
Mỗi người sẽ có một khung thời gian làm việc hiệu quả hơn hẳn các khung giờ khác. Có người tập trung tốt nhất vào buổi sáng, có người là tầm 3-4 giờ chiều; lại có người thấy mình sáng suốt nhất khi thực hiện công việc vào giờ ăn trưa trong văn phòng yên tĩnh.
Tạm kết
Bài viết trên sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về kỹ năng quản lý thời gian cực bổ ích. Nếu có thắc mắc gì về kỹ năng quản lý thời gian thì để lại ý kiến để cùng giải đáp nhé!!!
Nhật Minh-Tổng hợp và bổ sung
Nguồn tham khảo: (www.prudential.com.vn, 1office.vn, cloudoffice.com.vn, edumall.vn)
Discussion about this post